Khoảng 21h30, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện xe tải chở hàng hóa vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng, làm rơi vãi vật liệu trên đường Nguyễn Xiển, đoạn giao cắt đường Chu Văn An.
Trong khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, tổ công tác dừng kiểm tra hàng loạt phương tiện chở vật liệu xây dựng như cát, đá… lưu thông qua khu vực có dấu hiệu vi phạm tải trọng, che đậy bạt không kỹ làm rơi vãi vật liệu ra đường.
Khoảng 22h10, tại ngã ba Nguyễn Xiển - Chu Văn An tổ công tác dừng xe tải BKS 35R do tài xế Vũ Văn H. (quê Ninh Bình) điều khiển, mặc dù xe được che bạt nhưng vẫn làm rơi vãi vật liệu ra đường.
Tài xế H. cho biết, đang chở đá từ Hòa Bình về trạm trộn bê tông ở Hà Nội, trên đường đi có làm rơi vãi vật liệu ra đường và đã dọn dẹp, che đậy lại bạt theo yêu cầu của tổ công tác.
“Nếu nói không rơi vãi thì cũng không đúng, vì trong khi di chuyển vẫn có thể rơi ra đường nhưng số lượng rất ít, không đáng là bao nhiêu” - tài xế H. phân trần.
Nam tài xế cho biết, sau khi bị lập biên bản xử phạt sẽ về kiến nghị công ty cố gắng chở hàng hóa làm sao để đảm bảo an toàn giao thông, không gây nguy hiểm cho người đi đường.
Theo ông H. từ đợt cao điểm xử lý vi phạm xe quá tải, cơi nới thành thùng đến nay tình trạng xe quá tải giảm nhiều, nhà xe cũng chở đúng tải trọng.
“Tôi chỉ là người đi lái thuê, nên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và quyết định vẫn là người chủ, họ bảo sao tôi làm vậy” - ông H. nói.
Không lâu sau đó, tổ công tác tiếp tục kiểm tra xe tải BKS 29C lưu thông trên đường Nguyễn Xiển nghi quá tải trọng cho phép.
Sau khi dừng xe kiểm tra, tài xế liên tục gọi điện thoại để nhờ “hỗ trợ”. Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe và “áp tải” phương tiện đến trạm cân gần đó để cân tải trọng.
Kết quả cân cho thấy, xe tải này chở vượt tải trọng tới 26%.
Nam tài xế T. quê Tuyên Quang sau đó phải công nhận lỗi vi phạm và ký vào biên bản.
Đại úy Nguyễn Quang Tuấn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết, quá trình làm nhiệm vụ các tài xế về cơ bản đều chấp hành theo yêu cầu của tổ công tác, nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa hợp tác, khi vừa dừng xe là gọi điện “cầu cứu” các mối quan hệ nhằm tác động bỏ qua vi phạm.
“Tất cả các trường hợp tổ công tác đều lập biên bản xử lý theo đúng lỗi vi phạm và tuyên truyền cho tài xế hiểu được hành vi vi phạm của mình khi tham gia giao thông có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân họ cũng như người xung quanh” - đại úy Tuấn cho biết.
Vẫn theo vị cán bộ CSGT, qua kiểm tra đa số tài xế vi phạm lỗi chở vật liệu làm rơi vãi ra đường, mặc dù họ có che, đậy bạt nhưng chưa kỹ và do lượng hàng chở quá cao.
Thời gian tới Đội CSGT đường bộ số 14 tiếp tục bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn 24/24, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải… không để tình trạng tái diễn vi phạm sau đợt cao điểm kết thúc.
Xử lý hơn 3.000 xe tải trong 3 tháng
Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra từ 20/6-20/9 vừa qua, lực lượng CSGT xử lý hơn 3.000 trường hợp chở quá tải, quá khổ,… phạt tiền hơn 11 tỷ đồng, tước 814 Giấy phép lái xe, tước kiểm định, phù hiệu gần 300 trường hợp; cưỡng chế tháo, cắt thùng xe 783 trường hợp, thông báo tới cơ quan đăng kiểm 61 trường hợp và buộc hạ tải 749 trường hợp.