Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tây Sơn Nhất hiện đã tắc cả trên trời, nhà ga và ngoài đường. Sân bay chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường cất hạ cánh nhưng chỉ có một đường lăn ra vào hai chiều. Nhiều hôm không còn bãi đỗ nên nhiều tàu bay phải chờ trên đường lăn, bay chờ... Có lúc, 9 chuyến bay phải lòng vòng trên trời.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với UBND TPHCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sân bay Tây Sơn Nhất quá tải do áp lực dân số tăng quá nhanh và do dự báo kém, quy hoạch thiếu tầm nhìn. Nếu không tập trung giải quyết sẽ tạo nút thắt cho sự phát triển của đầu tàu kinh tế TPHCM.
“Bộ Quốc Phòng, GTVT cần điều chỉnh quy hoạch vùng bay đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn và sớm báo cáo với Thủ tướng đề án làm thêm nhà ga trên 10 triệu khách/năm, mở rộng điểm đỗ, đường lăn. UBND TPHCM cần tổ chức lại giao thông khu vực sân bay, giảm ách tắc, đầu tư mới tuyến đường vào sân bay, xử lý các nút giao thông...”.
“Tôi sẽ thường xuyên đôn đốc Bộ Quốc Phòng, GTVT, thậm chí gọi điện hằng tuần. Phải quyết liệt tìm phương án mở rộng sân bay. Tình hình đang rất cấp thiết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.