Sau khi Tiền Phong đăng bài viết “12 mỏ đá “hành” một thôn”, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi. Sở cho hay trước đó các đơn vị chức năng đã cho các cá nhân, tổ chức hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn ký cam kết thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng xe và vệ sinh môi trường, đảm bảo ATGT trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, trong mùa khô 2016 do yêu cầu tiến độ đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất nên lượng xe chuyên chở khoáng sản tăng đột biến, dẫn đến gây ô nhiễm bụi cho khu dân cư, làm cơ sở hạ tầng tại khu vực xuống cấp.
Chính quyền địa phương và các đơn vị hoạt động khai thác đã rất nỗ lực để hạn chế các tồn tại trên như phun nước tại trạm nghiền, đường nội bộ, đóng góp tiền để thuê xe tưới nước dọc đường vận chuyển, hợp đồng người quét đường, làm đường bê tông đoạn tiếp giáp với đường nhựa, ký cam kết bảo vệ môi trường trên đường vận chuyển, chở đúng trọng tải… Đặc biệt, ngày 24/11, Sở Công Thương chủ trì cùng đại diện UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Nhơn, trưởng thôn Phước Thuận tiến hành đo giám sát nổ mìn tại mỏ đá Hốc Khế II (của Công ty CP Chu Lai), đã cho kết quả việc nổ mìn đảm bảo an toàn về sóng chấn động và tác động của sóng không khí đến công trình, nhà dân gần nhất.
Trước đó, ngày 14/11, báo Tiền Phong có bài viết “12 mỏ đá “hành” một thôn” phản ánh về tình trạng người dân thôn Phước Thuận phải chịu tiếng ồn từ việc nổ mìn, ô nhiễm bụi bặm, đường sá hư hỏng, đi lại nguy hiểm…do hàng trăm lượt xe ben vào chở đất đá tại các mỏ mỗi ngày.