Đề xuất trợ cấp cho nhà giáo trong khi đợi ‘bảng lương cao nhất’

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, khi chưa thể nâng được tiền lương theo hệ thống bảng lương cao nhất thì cần nghiên cứu trợ cấp cho nhà giáo, áp dụng như y tế cơ sở được 100% phụ cấp.

Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo.

Ngày 12/8, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo đó, Bộ Chính trị đã ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

Đề xuất trợ cấp cho nhà giáo trong khi đợi ‘bảng lương cao nhất’ ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tại phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, để triển khai Kết luận 91, Bộ GD&ĐT đã tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, ngành đã tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.

Tập trung xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Bộ GD&ĐT cũng tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; đề xuất các giải pháp tăng cường đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các cơ sở giáo dục đại học

Xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nêu một số đề xuất về các vấn đề như tiền lương cho nhà giáo; chính sách thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các cơ sở giáo dục và đào tạo tại Việt Nam...

Tại phiên họp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, trong Chương trình hành động triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, Bộ GD&ĐT cần quan tâm hơn đến vấn đề xây dựng xã hội học tập.

Theo bà, một trong những yếu tố xây dựng xã hội học tập thành công là cam kết của chính quyền, thứ 2 là nguồn lực, thứ 3 là tạo được sự đồng thuận của toàn dân, những vấn đề ấy phải được nghiên cứu rất sâu để xây dựng một xã hội học tập tại Việt Nam.

Còn về vấn đề tiền lương cho nhà giáo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá, Thủ tướng đã rất quyết liệt đối với chính sách đổi mới cơ chế tiền lương cho nhà giáo và Quốc hội đã thông qua.

Tuy nhiên, khi chưa thể nâng được tiền lương theo hệ thống bảng lương cao nhất thì cần nghiên cứu trợ cấp cho nhà giáo, áp dụng như y tế cơ sở được 100% phụ cấp.

MỚI - NÓNG