Nhà xe 'bất lực' khi khai báo y tế điện tử: Sở GTVT Hà Nội nói gì?

TPO - Trước việc nhiều nhà xe trong mấy ngày qua không thể thực hiện khai báo điện tử thông tin hành khách bằng các thiết bị cầm tay thông minh theo yêu cầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ có ý kiến với Bộ GTVT về việc này.
Để thực hiện quy định 4 ngày qua DN vận tải tại các bến xe Hà Nội phải khai bản giấy thay việc khai báo điện tử. Ảnh: T.Đảng

Theo đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc vào cuối tuần qua yêu cầu các đơn vị vận tải, từ ngày 21/3 (thứ 7) phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách đi xe, trong mấy ngay qua, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các bến xe.

Riêng ngày 24/4, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở cùng đoàn công tác gồm Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý vận tải đã đến Bến xe Mỹ Đình - bến xe đang có lượng xe và khách lớn nhất Hà Nội với 950 lượt xe với 1 khoảng vạn lượt hành khách xuất bến mỗi ngày. Sau khi kiểm tra việc đo thân nhiệt, kiểm soát khách ra vào, thăm phòng cách ly những hành khách có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19, ông Hà cùng đoàn công tác đã trao đổi với đại diện bến xe, một số doanh nghiệp (DN) vận tải về việc thực hiện khai báo y tế điện tử theo yêu cầu mới của Bộ GTVT.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, bến xe đã thông báo, tuyên truyền đến toàn bộ lái, phụ xe và đại diện DN vận tải. Tuy nhiên, do gặp một số bất cập nên hiện nay hầu hết thông tin mà đại diện các nhà xe khai báo chủ yếu là bản ghi thông tin hành khách ra giấy rồi nộp cho bến, chứ không nhập qua các thiết bị cầm tay thông minh.

Lý giải về nguyên nhân trên, bà Hà Thị Thơ, đại diện nhà xe Khánh Linh, chạy tuyến Mỹ Đình - Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, hầu hết các lái, phụ xe đang điều hành trực tiếp các xe khách của DN bà đều sử dụng điện thoại chủ yếu để nghe, gọi, không thể vào được mạng, do vậy việc yêu cầu các lái phụ xe, điều hành hàng ngày phải khai báo thông tin điện tử hành khách là điều khó thực hiện.

Sẽ đề nghị Bộ GTVT sửa quy định

Tại phòng điều hành bến xe Mỹ Đình vào đầu tuần qua, bà Hà Thị Thơ cho biết, tuy sử dụng diện thoại thông minh nhãn hiệu Samsung có thể vào mạng, nhưng khi được đại diện Bến xe Mỹ Đình đề nghị tải ứng dụng (app) xuống để khai báo thông tin hành khách thì máy của bà lại không có 3G. Do vậy, qua 4 ngày đầu thực hiện quy định khai báo ý tế được Bộ GTVT yêu cầu thực hiện vừa qua, DN bà Thơ cũng như hàng chục nhà xe khác tại bến xe Mỹ Đình đã tự chuyển sang hình thức ghi thông tin hành khách ra giấy, sau đó nộp lại cho bến xe.

Khi được nhân viên bến xe kiểm tra việc khai báo y tế, đại diện nhiều nhà xe tại Hà Nội còn giơ điện thoại "cùi bắp" - chỉ để nghe gọi, không thể vào được mạng.

Đại diện Bến xe Mỹ Đình cho biết thêm, hiện đại diện hầu hết các nhà xe vận hành trên đường được DN vận tải giao cho lái, phụ xe điều hành. Do đặc thù công việc là vận động nhiều, tiếp xúc với nắng mưa thường xuyên nên hầu hết các lái, phụ xe đều sử dụng điện thoại chỉ để nghe gọi cho bền, vì vậy việc yêu cầu lái phụ xe phải khai báo ý tế điện tử thông qua các thiết bị công nghệ cầm tay là điều khó thực hiện.

Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, việc này sẽ phù hợp hơn khi cho phép lái, phụ xe thực hiện khai báo y tế cho hành khách bằng giấy, sau đó nộp cho bến xe 1 bản để theo dõi.

Cho ý kiến về việc trên, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, từ thực tế và những phát sinh khi triển khai yêu cầu trong những ngày thực hiện đầu tiên, Sở GTVT đang tập hợp các ý kiến của các đơn vị liên quan, sau đó sẽ có văn bản đề nghị với Bộ GTVT chỉnh sửa cho phù hợp. Việc này nhằm giúp việc thực hiện khai báo thông tin hành khách đi phương tiện giao thông đồng bộ, hiệu quả. Theo ông Hà, trước khi Bộ GTVT có ý kiến về việc này, để hoạt động của các DN tại bến xe không bị ảnh hưởng, hiện các bến đang chấp nhận các bản khai báo ý tế bằng giấy của các nhà xe.

Để phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông, trong đó có xe khách, cuối tuần qua Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị vận tải, từ ngày 21/3 (thứ 7) phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách. Các bước DN vận tải phải thực hiện theo văn bản hỏa tốc bao gồm: bước 1: Tải ứng dụng (app) của Bộ Y tế về máy tính hoặc điện thoại thông minh để sử dụng; bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên trang trực tuyến hoặc ứng dụng đã tải; bước 3: Thông báo ngay cho cơ cuan chức năng nếu phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.