Đơn cử như vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải vào ngày 7/5 trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai làm 13 người chết, hơn 30 người bị thương. Thời điểm này hệ thống giám sát hành trình ghi nhận xe tải chạy với tốc độ lên 103-105km/h. Còn chiếc xe khách chạy với tốc độ bao nhiêu thì vẫn chưa biết vì thiết bị giám sát hành trình đã bị… ngắt từ lúc nào không hay.
Cách đây không lâu, vụ tai nạn khác giữa ba xe khách vào rạng sáng 19/7 trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận làm 3 người chết, 17 người bị thương cơ quan chức năng cũng xác định thời điểm tai nạn cả ba xe đều không bật hộp đen. Thiết bị giám sát hành trình của cả ba xe đều không hoạt động khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định tốc độ của các phương tiện thời điểm xảy ra tai nạn.
Ông Nguyễn Văn Chánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM và một số chuyên gia cho rằng: Việc lắp hộp đen để theo dõi hành trình, tốc độ phương tiện, cũng như công tác quản lý phương tiện, tài xế nhằm giảm tai nạn giao thông… Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số doanh nghiệp, tài xế đối phó bằng cách lắp thiết bị nhưng không bật hoặc lúc bật lúc tắt gây khó khăn cho cơ quan chức năng quản lý.