Khó đồng thuận

TP - Phương tiện giao thông 4 chỗ ngồi trở lên từ nay phải có bình chữa cháy nếu không sẽ bị phạt. Thậm chí một lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC còn nhanh chóng tuyên bố nếu xe không có bình chữa cháy, ngoài bị phạt, còn không được đăng kiểm.

Mới nghe qua thì thấy chủ trương này có vẻ vì dân: đã có một số vụ xe hơi bốc cháy và nếu có bình chữa cháy thì dường như là đảm bảo an toàn hơn. Nhưng qua các ý kiến trên mặt báo và nhất là trên các mạng xã hội, đang có sự phản đối mạnh mẽ trước chủ trương “vì dân” này.

Bởi chủ trương bắt buộc xe 4 chỗ phải có bình chữa  cháy đang đặt ra một số vấn đề. Thứ nhất là rất nhiều loại xe nhập khẩu không thiết kế chỗ để bình chữa cháy, và bỗng dưng phải thay đổi kết cấu của xe để có bình chữa cháy là bất tiện, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người lái, người ngồi trong xe. 

Thứ hai, căn cứ vào đâu  để bắt buộc xe bốn chỗ phải có bình chữa cháy? Đã có căn cứ thực nghiệm nào chứng minh bình chữa cháy loại mini (bình bột dưới 4kg, bình khí hoặc bình bọt dưới 5 lít) có thể chữa cháy nếu ứng với một số vụ cháy xe gần đây? Liệu chữa cháy bằng bình mini trong khi xe hoàn toàn có khả năng phát nổ có phải là ý tưởng thông minh?

Thêm vào đó, rất nhiều quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu ô tô bốn chỗ không quy định xe phải có bình chữa cháy thì vì sao chúng ta đặt ra điều kiện này? Chưa kể tuyên bố của đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) là tréo ngoe khi nói xe (bốn chỗ) không có bình chữa cháy thì “không được đăng kiểm” bởi việc đó là thẩm quyền của ngành giao thông vận tải. 

Đó còn chưa nói chuyện xử phạt xe không có bình chữa cháy xem ra rất lôi thôi và gây nhiều phiền nhiễu đối với người dân bởi ngoài CSGT kiểm tra xe đang chạy, thanh tra giao thông kiểm tra xe đậu, dừng, nay lại thêm lực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra xe có bình chữa cháy hay không.  

Ngay cả Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị có trách nhiệm và được đề cập liên quan đến những quy định mới về bình chữa cháy cũng đã phải nhanh chóng “giải thích” rằng xe (bốn chỗ) vẫn được đăng kiểm bình thường, cho dù không thể bác bỏ các quy định trong thông tư của Bộ Công an.

Không giống như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, việc bắt buộc đặt bình chữa cháy mini trên xe bốn chỗ trở lên chưa chứng minh được  tính đúng đắn và hiệu quả nên chắc chắn khó nhận được sự đồng thuận của xã hội.