Hữu xạ tự nhiên hương. Trong thời đại mạng xã hội bùng phát, dường như du lịch Hà Giang chưa phải làm gì, khách đã chen nhau đến đầy. Những ngày này, nhiều cung đường cheo leo sườn núi trở thành tắc nghẽn.
Nhà nghỉ, hàng quán nơi phố núi đâm ra chen chúc. Những gì du lịch Hà Giang cần làm lúc này là làm sao cho khách đỡ khổ, đi đến nơi về đến chốn. Cần lắm những điểm tiếp đón, hướng dẫn du khách cùng những cuốn cẩm nang du lịch chi tiết.
Tất nhiên du khách tỉnh táo sẽ chọn đến Hà Giang vào dịp khác nhưng đúng là những cánh đồng hoa tam giác mạch qua ảnh có vẻ đẹp ít nhiều khó cưỡng. Còn riêng tôi có lẽ sẽ không chọn đến với “Lễ hội hoa tam giác mạch” do tỉnh tổ chức.
Ngoài vì sự đông đúc thường đi đôi với mệt mỏi, còn vì nhìn vào một số hoạt động BTC đưa ra không thấy tính du lịch mà tưởng như hội khuyến nông. Nào là Trưng bày hoa và các sản phẩm từ hoa tam giác mạch; Đêm hội rượu hoa tam giác mạch; Hội thảo nâng cao giá trị cây tam giác mạch, sản xuất các sản phẩm gắn với phát triển du lịch…
Người Hà Giang hẳn biết ơn cây tam giác mạch đã giúp “câu khách” nhưng coi nó là nhân vật chính của lễ hội e lệch hướng. Cần lúc này một chiến dịch truyền thông sâu rộng về vẻ đẹp và sự hiếu khách của cao nguyên đá chứ không phải khoe hoa.
Lại nhớ Lễ hội Thành Tuyên gần đây thu hút đông đảo du khách và báo giới nhưng tỉnh không hề tranh thủ quảng bá các danh thắng, các tuyến du lịch mà chỉ chăm chăm vào đám rước đèn lồng.
Tổ chức sự kiện chỉ là phương tiện nhưng lại hay bị nhầm là mục đích. Kéo được khách đến rồi mà không giữ chân được họ có phải uổng công?!