Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa lên kế hoạch chuẩn bị mặt bằng thi công ga ngầm S10 – Cát Linh và S12 – Trần Hưng Đạo, trong đó có việc di dời, chặt hạ gần 160 cây xanh quanh hai ga.
Cụ thể, có 116 cây được di dời và 41 cây sẽ bị chặt hạ. Các cây bị chặt hạ vì thân cong nghiêng, mục gốc, mục thân già cỗi hoặc không đúng chủng loại cây đô thị.
Trong danh sách cây xanh trên có 12 cây sưa đỏ. Theo Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, đây là loại cây quý hiếm cần được bảo tồn, nên sau khi đánh chuyển sẽ được chuyển về trồng và chăm sóc tại Công viên Thống Nhất.
Để đảm bảo tính chính xác của việc di dời, chặt hạ, các cây sẽ được đánh số và mỗi cây có một bộ hồ sơ riêng với các thông số về loại cây, chiều cao, chiều rộng thân cây - tán cây, độ tuổi của cây.
Hiện nhà ga Cát Linh đã rào chắn xung quanh, các cây được di dời để phục vụ thi công. Cây trên đường Trần Hưng Đạo chưa có thời gian cụ thể đánh chuyển, tuy nhiên, việc chặt hạ, di dời có thể diễn ra trong năm nay, khi nhà ga S12 được khởi công.
Trên đường Trần Hưng Đạo, cạnh Ga Hà Nội, địa điểm xây dựng nhà ga cuối của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có hàng chục cây sưa đỏ đã được đánh mã số. Các cây này phần lớn đường kính từ 20cm trở lên, tán rộng và cao từ 4 đến 8m.
Trước đó, từ năm 2014, để phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, Hà Nội đã chặt hạ, di dời hàng trăm cây xanh trên các tuyến đường có dự án đi qua, trong đó có nhiều cây cổ thụ. Gần đây nhất vào tháng 9/2017, thành phố cũng di dời, chặt hạ 130 cây xanh từ hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc - Kim Mã, để phục vụ thi công các hạng mục thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội (gói thầu CP03).
Với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành dự án có thể phải lùi đến sau năm 2022.