Sau xử phạt vẫn vi phạm
Sau phản ánh của Tiền Phong về các bãi xe lậu bủa vây chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đoàn liên ngành quận Hoàng Mai đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong trong sáng 17/5, tại bãi xe thuộc ô đất CC6B do ông Nguyễn Văn Hán trông coi - một trong các bãi xe vừa bị xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động, việc trông giữ phương tiện ô tô vẫn diễn ra bình thường. Tại thời điểm 10h ngày 17/5, trong bãi có khoảng 50 ô tô các loại. Tương tự, cùng thời điểm bãi xe do ông Bùi Văn Tâm phụ trách có trên 100 ô tô. Nhân viên trông coi thường xuyên ra hướng dẫn chủ phương tiện ra vào bãi.
Còn tại các điểm khai thác điểm đỗ trên đường Văn Tân, Bùi Quốc Khái (Khu đô thị Linh Đàm), Cty TNHH Ngân Gia Bảo vẫn trông giữ ô tô mặc dù trước đó đã được liên ngành Thanh tra giao thông, UBND và công an phường Hoàng Liệt lập biên bản, yêu cầu dừng việc trông ô tô trên vỉa hè, lòng đường vì không có chức năng. Tại thời điểm kiểm tra 2 tuần trước, tổ công tác phát hiện có tới 4/7 (gần 60%) điểm trông xe của Cty này nhận trông ô tô sai quy định.
Cơ quan quản lý “bó tay”?
Đại diện Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết, quá trình kiểm tra, nếu các bãi xe không được cấp phép thì xử lý theo quy định. Tuy nhiên, với các bãi đã được cấp phép nhưng sử dụng sai mục đích thì chỉ nhắc nhở và yêu cầu chấm dứt vi phạm. Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ phụ trách đô thị UBND phường Hoàng Liệt đề nghị UBND quận Hoàng Mai xem xét, có cơ chế phù hợp với phường trong việc quản lý trông giữ phương tiện. Nếu sau khi lập biên bản, mà đóng cửa ngay bãi xe thì người dân không biết để ở đâu. Vì thế, hiện chỉ “phạt cho tồn tại”. Ngoài ra, ông Hà cũng đề nghị UBND quận có cơ chế đặc thù cho phường Hoàng Liệt.
Ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn phường Hoàng Liệt có khoảng 50 bãi xe không phép. “Tôi đề nghị cấp trên cấp phép tạm thời cho các bãi xe với thời gian 1 tháng, 3 tháng. Nếu họ làm không được thì sẽ thu hồi lại giấy phép. Với phương án này sẽ thuận lợi cho công tác quản lý, cũng như ngân sách có thêm nguồn thu”, ông Cường đề xuất.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội (HTA) lại không đồng tình với quan điểm và các ý kiến trên. HTA cho rằng, ngoài các khu đất dự án, thì xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm có một số dự án bãi xe theo quy hoạch chưa thực hiện, cơ quan quản lý có đủ cơ sở để cấp phép trông xe theo hình thức ngắn hoặc dài hạn. Còn hiện nay các cá nhân nhận trông xe không phép tràn lan và thu giá cao là vừa không an toàn cho người dân vừa làm lợi cho một nhóm “lợi ích” nào đó.