Nhiều khán giả cho rằng Đi trong mùa hè có những ca từ “phi thể thao”, khắc họa hình ảnh người đàn ông Việt gia trưởng. Đây là lần đầu Đen sáng tác một ca khúc về chủ đề bóng đá, cổ vũ tinh thần Đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ trong đúng thời điểm SEA Games 31 vừa bắt đầu.
Bên cạnh sự đón nhận của những người yêu mến Đen, không ít khán giả tỏ ra bất bình trước những ca từ có phần bạo lực, tiêu cực. MV ra mắt hôm 9/5, chỉ hai ngày sau đó trước sự phản ứng của khán giả, Đen lên tiếng giải thích.
Đen muốn khắc hoạ một người đàn ông sợ vợ mê bóng đá, một người vốn đi về trễ là bị vợ mắng, đổ xăng đầy phải được vợ cho tiền, như 2 câu đầu của đoạn 2: “Mong cho lần này thắng to, để đi hết đêm không cần đắn đo/ Dù mọi lần đi khuya bị mắng, hôm nay xăng đầy được vợ bắn cho”. Đó là ý tứ mở đầu cho phân đoạn rap thứ 3, khi tâm lý anh chàng này “mạnh mồm” với vợ để thể hiện tình yêu bóng đá của mình.
Rapper giải thích, anh có ý tưởng viết đoạn này là từ gia đình một anh chị hàng xóm yêu bóng đá gần sát nhà. Sau khi viết xong anh cũng hỏi cảm nghĩ của một số người xem cảm cảm nhận của mọi người như thế nào. Mọi người nói rằng, cũng giống như đa số gia đình nhỏ khác, hầu như ông chồng “sợ vợ” nào cũng “mạnh mồm” như thế chứ không phải là “nói quá”.
Ở những gia đình như vậy, chị vợ là “chủ nhà”, anh chồng nghe lời vợ mọi chuyện, chỉ duy nhất có một điều là với anh ấy, đội tuyển Việt Nam là vô địch- dù ai nói thế nào đi chăng nữa, và đó là điều duy nhất anh ấy dám “phản kháng” với vợ. Nhưng anh chồng cũng chỉ là “mạnh mồm” phản kháng thế thôi. Bằng chứng là “tỷ lệ một phần triệu biến anh thành người vũ phu” chứ thật ra không dám làm gì. Ý tứ này được thể hiện rõ hơn ở câu bè “anh đùa đấy” (thể hiện anh ta chỉ “mạnh mồm” đùa với vợ thôi).
Với cụm từ “bảo thủ” ở đây có nghĩa là dù ai (kể cả vợ) có nói gì đi chăng nữa thì trong tim anh ấy, “Việt Nam vô địch, Việt Nam muôn năm” là không bao giờ thay đổi. Lúc viết, Đen cũng đã tưởng tượng MV sẽ có phân cảnh gia đình hài hước như vậy, người chồng làm tất cả mọi việc trong nhà và tới giờ bóng lăn thì chị vợ mới cho phép được xem tivi, nhưng vì nhiều lý do mà phần kịch bản này không được đưa vào MV.
“Đen đã suy nghĩ và chỉnh sửa câu từ rất nhiều để người nghe có thể cảm nhận, tập trung vào tình yêu bóng đá, chia sẻ niềm vui chiến thắng với nhau chứ không nhằm mục đích cổ xúy cho bất kỳ điều gì khác. Việc lời của bài hát, khi ngắt riêng từng đoạn, từng câu ra, làm cho mọi người có thể hiểu khác đi ý nghĩa, thông điệp mà mình muốn truyền tải, lan tỏa là một điều đáng tiếc. Đen luôn trân trọng, biết ơn tất cả ý kiến đóng góp của mọi người; mình xin ghi nhận tất cả những ý kiến này để hoàn thiện hơn các tác phẩm sau này”, Đen lên tiếng.
MV Đi trong mùa hè đạt 1 triệu lượt xem sau 3 tiếng 40 phút phát hành và nhanh chóng lọt Top Trending Music YouTube Việt Nam. Sau 13 tiếng, MV đạt Top 5 Trending Music và Top Trending YouTube Việt Nam, cán mốc 1,5 triệu lượt xem. Chỉ sau 1 ngày phát hành, MV giành Top 1 Trending Music và sau 45 tiếng, MV Đi trong mùa hè giành Top 1 Trending YouTube Việt Nam. Đen Vâu cũng chính là nghệ sĩ giữ kỷ lục Vpop khi có số lượng MV đạt Top 1 Trending YouTube nhiều nhất từ trước đến nay.