Năm Du lịch quốc gia-Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh” khai mạc tại Đảo Ký ức Hội An (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 25/3/2022, trực tiếp trên sóng VTV.
Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 có 192 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức. Tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 62 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 06 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022: Du xuân Đất Quảng, Du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP, Du lịch Chu Lai điểm hẹn, Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Du lịch Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè, (6) Du lịch - Sắc màu Di sản. Khoảng 120 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.
Trong số các hoạt động nổi bật có đêm nhạc Trịnh Công Sơn dự kiến tổ chức tại khu du lịch lớn ở Hội An. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, Hội An có không gian tưởng niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được gia đình cố nhạc sĩ ủy quyền cho phép đưa hiện vật liên quan tới nhạc sĩ vào trưng bày giới thiệu. “Đó là sản phẩm du lịch mới vừa tri ân cố nhạc sĩ, giới thiệu tới du khách khi tới Hội An”, ông Hồng nói.
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói, chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh” chính là định hướng phát triển du lịch của Quảng Nam từ 2022 trở đi. Ngay sau khi nhận cờ đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022 từ tỉnh Ninh Bình vào 31/12/2021, Quảng Nam tích cực chuẩn bị nội dung cho Năm du lịch quốc gia 2022.
“Định hướng phát triển du lịch xanh của Quảng Nam được đưa ra từ 2021, góp phần phát triển bền vững, bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, thúc đẩy dịch vụ du lịch xanh. Quảng Nam tập trung thương hiệu du lịch xanh tăng khả năng cạnh tranh thu hút du khách”, ông Tân nói.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh-sẽ công bố tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia. Dịp này, Quảng Nam cũng trao giấy chứng nhận cho các cơ sở du lịch, doanh nghiệp tiên phong phát triển du lịch xanh và bước đầu có hiệu quả.
Ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch Thiên Minh Group, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch) cho biết, với vai trò là đối tác truyền thông của tỉnh Quảng Nam sẽ tích cực truyền thông, quảng bá Quảng Nam như điểm đến hàng đầu của Việt Nam và khu vực.
"Không phải tự nhiên Quảng Nam đón được số lượng khách ấn tượng, trải nghiệm của du khách đến Hội An cũng rất tốt. Quảng Nam có chiến lược quảng bá dài hạn. Chúng tôi cùng các doanh nghiệp cam kết quảng bá để đưa khách tới Quảng Nam cũng như tới miền Trung", ông Kiên nêu.
Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Có thể kể tới 2 Di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; nghệ thuật Bài chòi-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, 125 km bờ biển với nhiều bãi tắm nổi tiếng, gần 70 lễ hội và hàng trăm làng nghề truyền thống, 437 di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh, có núi rừng nguyên sinh với nhiều loài dược liệu quí, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn loài và sinh cảnh, vườn quốc gia, hệ thống sông, hồ phong phú đã tạo thành điểm hấp dẫn du khách.
Logo Năm Du lịch quốc gia 2022
Logo gắn với thông điệp “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh”, dựa trên biểu tượng nụ cười, con đò, cánh diều, bãi biển, dòng sông thể hiện sự vui tươi và nét bình dị đặc trưng của mảnh đất và con người xứ Quảng.
Biểu tượng chùa Cầu, khu đền Tháp Mỹ Sơn tạo điểm nhấn cho tổng thể logo. Bốn tông màu chính xanh lá cây, xanh dương, vàng cam, màu đỏ được phát triển từ màu chủ đạo logo du lịch Việt Nam, logo du lịch 5 địa phương nhóm liên kết Quảng Nam-Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế-Quảng Trị-Quảng Bình.