Những “chảo rang” giữa phố
7h, tuyến đường Giải Phóng đã ken đặc người và xe. Cơn giông cuối ngày hôm trước chẳng đủ để làm dịu cái nắng nóng hầm hập đang bốc lên tứ phía. Cầm trên tay chiếc bộ đàm, Trung tá Lê Văn Tiến-Đội trưởng Đội CSGT số 14 chăm chú dõi theo từng dòng phương tiện di chuyển qua nút giao thông Giải Phóng-Nguyễn Hữu Thọ, quận Hoàng Mai. Khi thấy lưu lượng phương tiện có xu hướng tăng nhanh, trực tiếp Trung tá Tiến đứng ra giữa nút giao thông chỉ huy, phân luồng cho các dòng xe. Từ chỉ huy đến CBCS, mồ hôi túa ra trên những khuôn mặt sạm đen vì nắng nóng.
10h, mặt trời chưa lên đến đỉnh song cái nóng đã gay gắt. Mùi khói, mùi xăng hòa với bụi đường bốc lên, bám chặt vào quần áo, vào mặt mỗi CBCS làm nhiệm vụ. Ở một điểm khác của thành phố, nút giao thông Minh Khai, cầu Mai Động, Thiếu úy Nguyễn Thành Trung, Đội CSGT số 4 liên tục di chuyển để hướng dẫn, điều tiết giao thông. Là một trong những nút giao thông trọng điểm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, tình hình giao thông tại đây luôn nằm trong nguy cơ xảy ra ùn tắc bất cứ lúc nào.
Dòng phương tiện đổ từ cầu Vĩnh Tuy xuống cầu Mai Động, chiều dài chưa đến 1km, nhưng tại nút giao thông này, số lượng xe tải, xe trọng tải lớn lưu thông qua rất nhiều. Cả tuyến đường Tam Trinh, mặt đường khá hẹp. Chỉ cần 2 xe có trọng tải lớn tránh nhau không khéo vào giờ cao điểm, sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ. “Làm nhiệm vụ ở vị trí này, ngoài yếu tố kinh nghiệm, khả năng phán đoán, xử lý tình huống phát sinh, CBCS phải có sức khỏe hơn người, chịu được cường độ, áp lực cao”-Thiếu tá Nguyễn Trọng Huấn-Đội phó Đội CSGT số 4 cho hay.
Tại chốt Nam cầu Chương Dương, kim đồng hồ chập vào con số 12. Thiếu úy Nguyễn Gia Hợp tất bật di chuyển, phân luồng giao thông. Ở chốt chỉ huy, điều khiển giao thông này, tịnh không có một bóng mát. Mặt đường bê tông, cộng với sức nóng của nước hất ngược từ sông Hồng như ép chặt lồng ngực mỗi người qua đây. Chiếc mũ kê pi không đủ che đi ánh mặt trời rọi xuống trực diện. Khuôn mặt của Thiếu úy Nguyễn Gia Hợp hằn nét mờ trắng của những giọt mồ hôi đã bị hong khô, đọng lại trên gò má, dưới cổ... như muối biển.
Nắng mưa là chuyện thường ngày
Khi những dòng phương tiện đã vơi bớt sang bờ sông đối diện, Thiếu úy Phạm Gia Hợp mới có thời gian tranh thủ vào chốt uống nước. Cái cách uống nước của CSGT giữa mùa nắng nóng cũng khá lạ. Thay vì uống nhiều như những người khác, không riêng gì Thiếu úy Hợp, hầu hết CSGT đều từ tốn, uống từng ngụm nhỏ. “Càng uống nhiều nước thì mồ hôi càng ra nhiều, người sẽ nhanh thấm mệt. Chỉ cần uống lượng nước vừa đủ để bổ sung lượng mồ hôi đã toát ra”, Thiếu úy Phạm Gia Hợp chia sẻ kinh nghiệm học được từ những cán bộ đi trước.
Nói về câu chuyện nắng nóng, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc-Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, vất vả nhất vẫn là những CBCS làm công tác tuần tra, đứng chốt. Trong số đó, Trung tá Ngọc đặc biệt nhấn mạnh tới hai chốt nữ chỉ huy điều khiển giao thông tại chốt Cửa Nam và Tràng Tiền-Lý Thái Tổ. “Ra chốt làm nhiệm vụ từ 6h. Đứng bục chỉ huy điều khiển, phân luồng giao thông đến 7h thời tiết đã nắng nóng. Buổi chiều đúng vào giờ cao điểm mùa hè nắng nóng vẫn chưa dứt. Nhất là những lúc trời đang nắng gắt, bỗng mưa bất chợt trong giây lát rồi dứt. Nắng gắt quay trở lại cộng với sức nóng của hơi nước từ dưới đường bốc lên ngùn ngùn cực kỳ khó chịu”-Trung úy Nguyễn Thị Thu Giang -Đội CSGT số 1 chia sẻ.
Khó khăn, vất vả là vậy, song chưa có một ca làm việc nào, tại những chốt đứng bục, lại thiếu vắng hình ảnh người nữ Trung úy CSGT Nguyễn Thị Thu Giang và đồng đội nữ trong đơn vị.
“Đối với người CSGT, nắng mưa chỉ là chuyện của... trời. Còn nhiệm vụ của chúng tôi là phải đảm bảo giao thông tuyệt đối an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông. Trong câu chuyện mưa to, nắng gắt, chính nam CSGT chúng tôi lại cảm phục các chị em nữ CSGT đồng nghiệp”-Trung úy Phạm Văn Đức, Đội CSGT số 7 cho biết.
Trao đổi với phóng viên, Đại tá Đào Vịnh Thắng-Trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho hay: “Mỗi công việc có những đặc thù riêng. Trong công việc hàng ngày của những người CSGT, chúng tôi không có quyền được chọn chỗ đứng mát, tránh nắng mưa”. Sức ép giao thông của Thủ đô, nhất là trong những ngày diễn ra các sự kiện lớn càng lớn hơn. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện của người dân không ngừng gia tăng. Cơ sở hạ tầng ở nhiều quận vẫn trong tình trạng vừa thi công vừa sử dụng... đã tác động đáng kể tới công tác phân luồng chỉ huy điều khiển giao thông.
Ngày qua ngày, hết nắng gắt đến giá lạnh, quan trọng nhất với CSGT Hà Nội nói riêng vẫn là bằng mọi nỗ lực phải đảm bảo tuyệt đối ATGT. “Trong mọi điều kiện thời tiết, CSGT Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Từng CBCS đều xác định vượt lên sự thử thách khắc nghiệt ấy, cho những tuyến đường thông suốt” - Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định.