Chuyên gia Nga: Su-24 rơi do lỗi của cựu Bộ trưởng Quốc phòng

TPO - Những tai nạn tương tự vụ xảy ra mấy hôm trước tại căn cứ quân sự Nga ở Syria có thể lặp lại trong tương lai. Những gì đã xảy ra là một tín hiệu đáng báo động cho Bộ Quốc phòng Nga và cho thấy một vấn đề nghiêm trọng.
 Ảnh: Sputnik

Vào đêm trước, Su-24 khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đã trượt ra ngoài khỏi đường băng và phát nổ. Hậu quả là các phi công Yuri Medvedkov và Yury Kopylov đã tử nạn.

Ngày 11/10, Hãng tin Kommersant dẫn lời các nguồn tin của mình thông báo rằng, nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Su-24 của Không quân Nga tại Syria có thể là do bộ phận máy đã nằm trong một trạng thái được gọi là không bay. Nguyên nhân và hậu quả của việc này là do lỗi của phi hành đoàn và các vấn đề kỹ thuật.

Trong khi đó, bộ ghi biểu đồ tham số của máy bay sẽ giúp xác định nguyên nhân của vụ tai nạn chính xác hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã chỉ thị thành lập một hội đồng chuyên gia để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Giám đốc Trung tâm Dự báo quân sự, giáo sư Học viện Khoa học quân sự Nga ông Anatoly Tsyganok khẳng định rằng, “khả năng lớn là tất cả các công việc cần thiết về nguyên tắc đã không được thực hiện một cách đầy đủ”. “Rất có thể máy bay đã nhiều ngày cần được sử chữa, nhưng đã bị trì hoãn khi nói là không có gì xảy ra nếu bay ít hơn. Đáng tiếc là điều đó đã xảy ra với chúng ta” – ông giải thích với Ura.ru.

Theo quan điểm của chuyên gia này, một trong những vấn đề phức tạp nhất của quân đội Nga hiện nay là thiết hụt nghiêm trọng đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng kỹ thuật quân sự: “Có một nghịch lý xảy ra là: Trong những năm gần đây, rất nhiều công nghệ hiện đại đã được chuyển giao cho Quân đội, nhưng lại không có ai để bảo dưỡng, bảo đảm cho chúng.

Theo như tôi được biết, nhân viên cần thiết cho công việc này đã bị mất đi trong thời gian ông Anatoly Serdyukov là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Hiện giờ rất khó để lấy và khôi phục lại đội ngũ này chỉ trong sớm chiều. Chính đó là lý do tại sao đang tồn tại nguy cơ rất lớn các vụ tai nạn như vậy sẽ tái diễn”.

Ông Tsyganok cũng tin rằng, thực tế là máy bay đã bị rơi khi cất cánh nghiêng về giả thiết do sự cố kỹ thuật. “Tôi không loại trừ rằng, quá trình điều tra ban đầu đã cho thấy các thành viên phi hành đoàn trước đó đã thông báo về những trục trặc kỹ thuật có thể xảy ra” – ông cho biết.

Trong quân đội Nga hiện nay đang tồn tại một vấn đề nghiêm trọng liên quan tới bộ phận bay, thậm chí cả với các nhân viên kỹ thuật – chuyên gia quân sự, Đại tá Mikhail Timoshenko khẳng định.

“Tất cả đều hiểu rõ rằng, trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ nhất thì cựu Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Serdyukov đã ngay lập tức xử lý đối với các trường đào tạo quân sự. Ông đi theo cách tiếp cận thị trường tự do thuần túy. Điều đó dẫn tới hậu của như ngày hôm nay chúng ta thấy”, Đại tá Mikhail Timoshenko nói với Ura.ru. Theo ông, các trường đào tạo quân sự chuyên đào tạo cán bộ kỹ thuật cho Quân đội Nga đã bị cắt giảm.

“Su-24 là một máy bay rất phức tạp. Nếu nhìn vào thống kê thì sẽ rất ngạc nhiên, bởi đây là một máy dẫn đầu các vụ tai nạn hàng không. Tại Syria, các máy bay này đang được khai thác sử dụng tích cực. Hoàn toàn có thể tin rằng, do chế độ làm việc căng thẳng, máy bay đã không được bảo dưỡng theo quy định bắt buộc. Còn chỉ những phi công thì không thể mắc lỗi khi cất cánh. Vì vậy họ thậm chí đã không bung dù do tin rằng mình vẫn đang bay” – Timoshenko nhấn mạnh.

Nhà bình luận quân sự, sĩ quan dự bị của Không quân Nga, ông Alexander Zhilin khẳng định với Ura.ru rằng, tại Syria đội hình lái máy bay và nhân viên kỹ thuật đã được bổ sung hoàn toàn: “Ở đó có các chuyên gia trình độ cao phục vụ, bởi họ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, bất kỳ kỹ thuật quân sự nào cũng không thể đảm bảo được 100%”.

Ông coi hai kịch bản là có khả năng đối với vụ tai nạn. Theo giả thuyết thứ nhất, trong quá trình cất cánh có thể vòi phun của máy bay đã bị hư hỏng, hậu quả là lực đẩy giảm xuống và máy bay rơi. Giả thuyết thứ hai là do chim. Theo ông, những tình huống như vậy đôi khi cũng xảy ra và kết thúc bằng các thảm kịch.

Ngoài ra, chuyên gia Zhilin cũng không loại trừ khả năng có “nhân tố con người”: “Su-24 là máy bay rất đáng tin cậy, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi sự bảo dưỡng, chăm sóc tốt khi ở sân bay. Vì vậy, các đường bằng không được rải bằng đá, mảnh vỡ và các vật thể lạ khác. Nếu không, vật thể đó sẽ bị hút vào máy hút khí, điều này có thể dẫn tới phá hủy động cơ máy bay và gây ra tai nạn”.

Theo Theo Ura.News