Bộ trưởng GTVT đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt

TPO - Ngày 25/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng ký quyết định tạm đình chỉ chức Cục trưởng Đường sắt Việt Nam với ông Nguyễn Hữu Thắng, vì "phát ngôn không đúng" và "thiếu trách nhiệm".
Ngoài chậm hàng năm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông còn đội giá 339 triệu USD (tương đương 7.144 tỷ đồng). Ảnh: Trọng Đảng

Cụ thể, ông Thắng bị đình chỉ vì có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan Dự án đường sắt Đô thị Hà Nội (tuyết Cát Linh - Hà Đông), gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu ông Thắng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn, đồng thời lý giải nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư (thêm hơn 300 triệu USD) dẫn tới phải điều chỉnh dự án nói trên, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 7/5.

Ông Trần Phi Thường (Phó Cục trưởng Đường sắt Việt Nam) được chỉ định phụ trách Cục Đường sắt trong thời gian ông Thắng bị tạm đình chỉ chức vụ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản giao Bộ GTVT thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh vốn dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đồng thời, giao bộ này chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan làm tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án.

Sau khi có ý kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu: Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án theo đúng quy định. Tham mưu cho Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung vốn ODA cho phần tăng thêm của dự án.

Đồng thời, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan làm tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án. Kết quả báo cáo về bộ trước ngày 15/5.

Trả lời Tiền Phong về việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội giá hơn 300 triệu USD, Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng nói: "Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên".

Khi PV đề cập trách nhiệm của mình, ông Thắng chia sẻ, sự việc này Bộ có kỷ luật, cảnh cáo cá nhân ông, ông cũng đồng ý.