Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung trên, để phù hợp với tình hình mới khi tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được bàn giao cho Hà Nội.
Hơn nữa để tránh tình trạng người dân Hà Nội trả phí đường BOT không hợp lý, năm 2013 Bộ GTVT đã thống nhất và yêu cầu nhà đầu tư di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài lên QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, việc này liên tục bị nhà đầu tư là Cty Cổ phần BOT Vietracimex8 - Tổng Cty Cổ phần Thương mại xây dựng (Bộ GTVT) trì hoãn, không thực hiện.
Gần đây với lý do, dỡ bỏ sau đó di dời trạm lên QL2 trên Vĩnh Phúc sẽ rất tốn kém nên nhà đầu tư đã báo cáo Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho phép không tăng phí để tiếp tục hoạt động đến hết hợp đồng.
Theo ông Trường, lẽ ra mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ năm 2013 đến nay đã tăng một vài lần, nhưng vì lý do trên nên nhà đầu tư đã không tăng và hiện nay chỉ thu với mức 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 ghế ngồi; giá cao nhất là 80.000 đồng/lượt với xe tải lớn.
Để thu hồi vốn cho dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), theo hợp đồng, nhà đầu tư được thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng hơn 16 năm, hiện nay đã thu được 9 năm và còn tiếp tục thu trong vòng 7 năm tới.