Bộ GTVT cho hay, theo quy định tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá: Bộ trưởng Bộ GTVT quy định giá tối đa đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ (DVSDĐB) các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà thuộc tuyến quốc lộ được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN), do trung ương quản lý.
UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với DVSDĐB các dự án ĐTXD đường bộ để kinh doanh, dịch vụ sử dụng đò, phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN, do địa phương quản lý…
Căn cứ Luật Giá, trong phạm vi thẩm quyền, Bộ GTVT đã ban hành các Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 và số 28/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 quy định mức giá tối đa DVSDĐB các dự án ĐTXD đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT: “Mức giá cụ thể cho DVSDĐB đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức giá tối đa đối với nhóm phương tiện quy định tại Điều 6 của Thông tư này”.
"Dự án ĐTXD đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá DVSDĐB thuộc thẩm quyền của tỉnh Tiền Giang.
Đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định của pháp luật về giá, quy định của hợp đồng dự án và các quy định khác có liên quan, đồng thời tham khảo thêm giá ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để quyết định và tổ chức thực hiện việc thu giá DVSDĐB phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành" - Bộ GTVT đề nghị.
Chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án
Ngày 1/8, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) có thông báo kết luận của Hội đồng về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của các chủ đầu tư để đưa dự án vào khai thác, sử dụng theo thiết kế được duyệt.
Trong quá trình khai thác, yêu cầu Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn xử lý nền đất yếu để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường.
Trong thời gian đầu khai thác, cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe… để tổ chức giao thông đảm bảo an toàn…
Đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm có giải pháp điều chỉnh chiều rộng, chiều dài các vị trí làm dừng khẩn cấp hiện tại để đảm bảo chức năng hoạt động hiệu quả của hạng mục này.
Sau khi khai thác có thu phí, căn cứ lưu lượng xe, UBND tỉnh Tiền Giang có thể xem xét có kế hoạch nghiên cứu ĐTXD giai đoạn 2 theo quy mô hoàn chỉnh của dự án.
Bộ GTVT căn cứ thực tế các bất cập phát sinh trong thời gian vận hành tuyến cao tốc này vừa qua, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các thông số kỹ thuật của tuyến cao tốc này cũng như các tuyến cao tốc khác có thiết kế tương tự nhằm đảm bảo an toàn giao thông…