Là tuyến giao thông huyết mạch nối khu vực Bắc sông Hồng (Long Biên, Gia Lâm…) với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, sau khi lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng thông xe vào sáng 9/10, phương tiện từ nội thành và QL 5, QL 3 đã ùn ùn kéo vào để đi hướng Đông Anh. Tuy nhiên, hơn 2 tuần qua, dù được phép đi với tốc độ đến 80 km/h nhưng nhiều phương tiện chỉ đi với tốc độ 40 - 50km, thậm chí một số đoạn qua xã Đông Hội (Đông Anh) có phương tiện chỉ đi 5km/h.
Theo ghi nhận, mặt QL 5 kéo dài đoạn từ Km 12+880 đến Km 12+700 (phải tuyến), từ Km12+130 đến Km12+240 (trái tuyến) thuộc các xã Đông Hội, Xuân Canh (Đông Anh) phương tiện đi lại rất gồ ghề, nhiều đoạn được cắm biển “theo dõi lún”.
Cùng với đó, vỉa hè đoạn qua các khu vực trên nhiều hố ga thoát nước, hào kỹ thuật có đường kính rộng từ 0,5 đến 2 m chưa có nắp đậy, riêng các hào kỹ thuật đoạn qua bùng binh Xuân Canh, đoạn giao đường dẫn ra QL 3 có miệng hố rộng, dài hơn 2 m, sâu trên 3 m nhưng không hề được cảnh báo, rào chắn…
Toàn tuyến QL 5 kéo dài đoạn từ đoạn giao với đường Nhật Tân - Nội Bài đến ngã ba Cầu Chui (Long Biên) dài khoảng 10 km đang như một công trường ngổn ngang với dải phân cách xô lệnh, hố ga không nắp đậy…
Với cầu Ngũ Huyện Khê đoạn qua trường cấp 2 xã Đông Hội, mặt cầu một số đoạn bị nứt kéo dài. Tại các vị trí qua khe co giãn, do bị bánh xe lèn, lớp nhựa đường bên trên bị bong bật, bên dưới lộ ra phần lõi được làm bằng các tấm ván ép, bao tải cát. Ghi nhận chiều 4/12, mặt cầu đoạn qua các khe co giãn đều bị bong bật, bên dưới lớp nhựa đường lộ ra 2 lớp: Ván ép và bao tải cát.
Tại cầu Đông Trù, hiện phương tiện chỉ qua lại được làn cầu bên phải theo chiều Hà Nội - Đông Anh, làn ngược lại phía thượng lưu sông Hồng bị bịt. Đại diện Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho biết, trước khi thông xe, hội đồng đã kiểm tra cầu Đông Trù và phát hiện cáp giằng phía thượng lưu chưa đạt tiêu chuẩn.
Theo thiết kế khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê làm bằng sắt nhưng hiện nay là trên bê tông, dưới ván gỗ ép.
Thông cầu 2 tháng vẫn chưa làm khe co giãn
Lý giải về việc đường đã thông 2 tháng nhưng vẫn còn ngổn ngang, ngày 5/12, đại diện Ban quản lý dự án Tả Ngạn, TP Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, tuy đã thông xe nhưng hiện tuyến đường vẫn đang trong giai đoạn vừa khai thác vừa thi công.
Do vậy một số hạng mục như vỉa hè, dải phân cách, mặt cầu vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sở dĩ có tình trạng này, vì theo tiến độ ngày 31/12/2014 toàn tuyến mới hoàn thành nhưng do TP Hà Nội yêu cầu phải thông xe để chào mừng 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô nên công trình đã được thông xe sớm vào ngày 9/10.
Đại diện Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho biết, trước khi thông xe, Hội đồng đã kiểm tra cầu Đông Trù và phát hiện cáp giằng phía thượng lưu chưa đạt tiêu chuẩn.
Về hiện tượng lún nứt trên cầu Ngũ Huyện Khê, ông Lê Văn Sỹ, Trưởng phòng quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án Tả Ngạn cho biết, do gấp rút phục vụ việc thông xe ngày 9/10 nên các vị trí khe co giãn chỉ thảm bê tông nhựa chùm lên.
Ông Sỹ cho rằng, theo thiết kế, khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê được làm bằng thép và thi công với phương án: Lót các tấm tôn và được chèn chặt bởi bao tải cát, tiếp đến sẽ được thảm một lớp bê tông át-phan. Lớp át-phan thảm xong đơn vị thi công sẽ cắt một vệt rộng từ 20 đến 30cm để đặt khe co giãn. Hiện nay, cầu Ngũ Huyện Khê đang được nhà thầu lắp khe co giãn sắt đúng phương án trên.
Trước việc dây cáp cầu Đông Trù được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho là chưa đạt tiêu chuẩn, dẫn đến cầu chỉ khai thác một bên, ông Sỹ cho biết, cũng do thi công gấp để thông xe sớm nên một số dây cáp giữ lực cầu Đông Trù chưa đạt yêu cầu. Hiện chủ đầu tư đang phải ngừng cho phương tiện lưu thông một bên để nhà thầu khắc phục, theo tiến độ 31/12 sẽ xong và cho phương tiện lưu thông cả hai bên cầu.