TPHCM: Tăng tuyến xe buýt để ‘giải cứu’ ùn tắc trong sân bay

TPO - Mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết sớm tình trạng ùn tắc hành khách chờ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tình trạng trên vẫn đang diễn ra. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sẽ tăng cường thêm các tuyến xe buýt đón khác trong sân bay để giảm ùn tắc.

Thông tin trên được ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết tại buổi họp báo chiều 18/8. Theo đó, trước đây trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 2 tuyến xe buýt hoạt động nhưng do lượng hành khách quá ít nên đã tạm ngừng hoạt động 1 tuyến. Trước tình trạng quá tải hành khách, từ ngày 15/8/2022 Sở GTVT đã tăng thêm số chuyến xe buýt về ban đêm tại khu vực sân bay.

“Tuyến xe buýt số 109 qua thời gian tạm ngừng Sở GTVT đang chủ động triển khai vận hành trở lại. Trước mắt, các phương án lựa chọn lại đơn vị khai thác đã hoàn tất, dự kiến tuyến xe buýt 109 sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 19/8” ông Hải nói.

Ông Đỗ Ngọc Hải thông tin về các giải pháp giảm ùn tắc hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất

Lý giải nguyên nhân hành khách tại sân bay không mặn mà đi xe buýt, ông Hải cho rằng, hầu hết hành khách đi máy bay đều mang theo nhiều hành lý nên việc đi lại bằng xe buýt sẽ rất bất tiện khi có quá nhiều hành lý phải chuyển lên và xuống xe. Do đó, hành khách mang nhiều hành lý thường chọn phương tiện khác.

Để giảm ùn tắc cho sân bay khi xe taxi và xe công nghệ không đủ đáp ứng, Sở GTVT đang lên phương án triển khai thêm nhiều tuyến xe buýt đón khác tại sân bay. Ông Hải cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến đi qua sân bay sẽ kết nối với sân bay với các bến xe trên địa bàn thành phố. Sở GTVT cũng nghiên cứu thêm xe buýt nhỏ để trung chuyển hành khách từ sân bay ra các khu vực lân cận, giải tỏa áp lực trong giờ cao điểm”.

Đề cập đến vấn đề bát nháo trong việc đưa đón hành khách dẫn đến tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, ép giá hành khách thời gian qua, ông Ngọc Hải nói: “Theo Luật hàng không việc xử lý điều hành trong sân bay là nhiệm vụ của Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất và đơn vị điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT chỉ phối hợp và hỗ trợ khi có nhu cầu của các bên liên quan”.

Tình trạng ùn tắc trong sân bay thời gian qua đã phát sinh nhiều tiêu cực gây bức xúc cho cộng đồng

Theo đó, thời gian qua các bên đã phối hợp thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường taxi, tăng cường xe công nghệ, tổ chức phân luồng lại giao thông khu vực cảng hàng không, tăng cường thêm một đội thanh tra để phối hợp với cảng vụ xử lý vi phạm. Bên cạnh đó TPHCM đã công bố số đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh từ hành khách theo số 02838300701, ngoài ra có tổng đài 1022 và nhiều kênh tiếp nhận phản ánh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa ghi nhận hành khách phản ánh qua đường dây nóng.

Số liệu được Sở GTVT công bố cho thấy, kiểm tra tình trạng vi phạm các quy định liên quan đến vận chuyển hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng qua đã lập biên bản 306 phạt hành chính với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Trước thông tin hiện nay vẫn còn tình trạng ép hành khách để thu tiền mức cao của các phương tiện, ông Hải nói: “Chúng tôi chưa nhận được phản ánh từ phía hành khách bị bắt chẹt nên không có cơ sở xử lý. Về quy trình xử lý các sai phạm, nếu trong sân bay cơ quan chức năng sẽ phối hợp với cảng vụ để xử lý. Ngoài sân bay Sở GTVT sẽ ghi nhận và làm việc với cơ quan chủ quản của phương tiện để xử lý sai phạm. Chúng tôi kêu gọi người dân phản ánh vi phạm với các thông tin về tên tài xế, biển số xe, thời điểm vi phạm”.