Thuê thợ lặn kiểm tra trụ cầu Bến Thủy 1 - có kết cấu tương đồng với cầu Phong Châu
TPO - Sau vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), Khu Quản lý Đường bộ 2 đã thuê thợ lặn kiểm tra toàn bộ kết cấu, móng cọc trụ, xói lở lòng sông tại cầu Bến Thủy 1 và các cây cầu khác nằm trong phạm vi quản lý của Khu Quản lý Đường bộ 2.
Video hiện trạng cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Hiện các đơn vị quản lý cầu đang tiến hành kiểm tra hiện trạng móng bệ trụ, các kết cấu chịu lực và xói lở lòng sông.
Khu Quản lý Đường bộ 2 (QLĐB) đã có văn bản gửi các văn phòng trực thuộc, tổ kiểm tra cầu tại các Văn phòng QLĐB, Ban Chỉ đạo về cầu tại các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên về việc tăng cường công tác kiểm tra xói lở mố trụ cầu, kiểm tra kết cấu công trình cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của Khu QLĐB 2. Trong đó có cầu Bến Thủy 1.
Cầu Bến Thủy 1 bắc qua dòng sông Lam, nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cầu được xây dựng năm 1986 và hoàn thành năm 1990. Cầu có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp. Thời điểm đó, cầu Bến Thủy là 1 trong những cây cầu lớn nhất đất nước. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu này đã qua nhiều đợt sửa chữa, nâng cấp.
Trong văn bản gửi các đơn vị, Khu Quản lý Đường bộ 2 đã yêu cầu các đơn vị quản lý kiểm tra tình trạng xói lở lòng sông, xói chung, xói cục bộ lòng sông, khu vực trụ cầu. Việc kiểm tra, đo trắc có thể sử dụng bằng máy chuyên dụng hoặc sử dụng phương pháp thủ công nhưng phải đảm bảo kết quả chính xác đúng với hiện trạng xói lở.
Bên cạnh đó, Khu QLĐB 2 yêu cầu kiểm tra đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, hư hỏng cọc; Kiểm tra gối cầu; kiểm tra các kết cấu chịu lực khác như: hư hỏng nứt vỡ dầm chủ, dầm ngang, bản bê tông cốt thép mặt cầu, mối nối dọc….và các hư hỏng kết cấu khác.
Khu Quản lý đường bộ 2 yêu cầu phải thuê chuyên gia, thợ lặn để kiểm tra toàn bộ kết cấu, chất lượng bê tông, liên kết và các hư hỏng cọc như nứt, gãy, liên kết kém…. sử dụng đèn chiếu sáng và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ. Trong ảnh, thợ lặn kiểm tra tại cầu Linh Cảm (Hà Tĩnh). Ảnh: Khu QLĐB2.
Sau khi khảo sát, đo đạc đối chiếu với hồ sơ hoàn công (hồ sơ thiết kế, hồ sơ tính toán kèm bản vẽ thể hiện xói chung, xói cục bộ lòng cầu,...), các đơn vị quản lý cầu sẽ đề xuất phương án xử lý nếu phát hiện hư hỏng kết cấu bệ trụ, cọc, liên kết cọc - đáy bệ; xói lở bất thường.
Được biết, cầu Bến Thủy 1 có kết cấu tương đồng với cầu Phong Châu (Phú Thọ) vừa xảy ra sập vào ngày 9/9 vừa qua. Mặt khác, hệ thống cọc thép của cầu trước đây đã có dấu hiệu ăn mòn, vị trí cầu thuộc vùng lên xuống của thủy triều nên Khu QLĐB 2 đề nghị đơn vị quản lý cầu ngay sau khi có kết quả kiểm tra phải lập phương án, dự kiến kinh phí kiểm định tổng thể, đánh giá an toàn cầu, đồng thời đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu và báo cáo Cục Đường Bộ Việt Nam trước 25/9.
Hiện đơn vị quản lý cầu Bến Thủy 1 đang khẩn trương kiểm tra móng, trụ cầu, tình trạng xói lở và các kết cấu chịu lực khác.
Cầu Bến Thủy 1 có kết cấu tương đồng với cầu Phong Châu. Ở giữa, cầu được thiết kế giàn thép, trụ cầu bằng bê tông.
Giàn thép mặt dưới cầu Bến Thủy 1.
Vị trí cầu Bến Thủy 1 bắc qua sông Lam thuộc vùng lên xuống của thủy triều.
Phần trụ sát chân cầu ở phía Nam xuất hiện một vết thủng lòi thép hoen gỉ.
Hàng ngày có rất đông người và phương tiện qua lại nên sau khi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), cây cầu Bến Thủy 1 rất được quan tâm.