Thân máy bay AirAsia đã vỡ, tập trung tìm đuôi

TPO - Tại cuộc họp báo tối 4/1, lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia thông báo, các mảnh vỡ trục vớt được cho thấy thân chiếc Airbus 320-200 đã vỡ, mọi nỗ lực tìm kiếm sẽ tập trung vào việc định vị đuôi máy bay - nơi chứa hộp đen.
Các túi đựng thi thể hành khách chuyến bay QZ8501 được đưa từ thuyền nhỏ lên tàu hải quân Indonesia KRI Banda Aceh.

Dự kiến hôm nay (5/1), khi trời ngớt mưa, sóng bớt dữ, thủy phi cơ BE-200 của Nga sẽ trở lại khu vực tìm kiếm. Các thợ lặn Nga sẽ lặn sâu xuống đáy biển, nơi 5 mảnh vỡ lớn của máy bay Airbus 320-200 được tìm thấy (mảnh vỡ thứ 5 có kích thước 9,8m x 1,1m x 0,4m).

Người ta tin rằng, hộp đen máy bay cách không xa những mảnh vỡ lớn, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo cho biết. Thủy phi cơ BE-200 có hệ thống âm và sonar đặc biệt có thể phát hiện tín hiệu phát đi từ hộp đen.

Năm tàu thủy có năng lực định vị hộp đen đã có mặt tại 5 khu vực tìm kiếm, trong khi Indonesia đang cân nhắc đề nghị của Trung Quốc là gửi một tàu tham gia tìm kiếm hộp đen của chuyến bay QZ8501. “Thời gian rất quan trọng vì dòng chảy đã cuốn trôi các mảnh vỡ về phía đông và các thi thể bắt đầu phân hủy, khiến việc nhận dạng khó khăn hơn", ông Soelistyo nói.

Gió bão gây sóng to, khuấy lớp bùn dưới đáy biển khiến tầm nhìn của các máy bay tìm kiếm bị hạn chế.

Ngày 4/1, tàu đổ bộ RSS Persistence, tàu phá mìn RSS Kallang, tàu cứu hộ và hỗ trợ dưới nước MV Swift Rescue và tàu hộ tống RSS Valour của Hải quân Singapore được triển khai ở khu vực tìm kiếm, trục vớt được một thi thể người, một bè cứu sinh (kích thước 6m x 3m), một áo phao người lớn và 3 đồ vật cá nhân. Máy bay trực thăng Super Puma của Singapore đã đưa thi thể và các đồ vật tới sân bay Pangkalan Bun của Indonesia.

Ngày 4/1, tàu khu trục Mỹ USS Sampson vớt được 3 thi thể. Như vậy, tính đến đêm qua, tổng cộng 34 thi thể được trục vớt. Cùng ngày, giới chức Indonesia thông báo, có thêm 3 thi thể được xác định danh tính và được chuyển cho gia đình họ. Đó là tiếp viên hàng không AirAsia Wismoyo Ari Prambudi (24 tuổi), hành khách Jie Stevie Gunawan (10 tuổi) và Juanita Limantara (30 tuổi).

Một người họ hàng của bé gái 10 tuổi nói rằng, Gunawan đi cùng với gia đình. Người họ hàng này hy vọng, thi thể các thành viên khác trong gia đình bé Gunawan sẽ sớm được xác định để đưa về quê nhà.

Hành khách Hendra Gunawan Syawal (23 tuổi) đang trên đường tới Singapore để tận hưởng đêm giao thừa Tết dương lịch 2015 thì máy bay rơi. Người thân của anh đang chuẩn bị làm lễ an táng cho anh theo nghi thức Phật giáo.

“Sau nhiều ngày nhận hung tin, chúng tôi vẫn tiếp tục nghĩ rằng, Syawal vẫn còn sống. Nhưng giờ đây, khi nhìn thấy thi thể em, chúng tôi biết em đã ra đi mãi mãi. Một khoảng trống lớn dần trong trái tim chúng tôi”, AFP dẫn lời cô Yunita, chị của hành khách Syawal.

Chỉ huy trực thăng Indonesia Super Puma, thiếu tá Suryo, đêm 4/1 nói với CNA rằng, trong ngày, ông không thể trục vớt một thi thể vì mưa xối xả, tầm nhìn bị hạn chế. Theo CNA, trên chuyến bay QZ8501 định mệnh có 46 thành viên của Mawar Sharon – một nhóm đông người theo đạo Tin lành ở Indonesia.

Theo Theo CNA, BBC, Xinhua