Nhà thầu phải thi công hoàn trả bờ đê theo yêu cầu phòng chống lũ, quy định tại Luật Đê điều.
Đến nay thi công đoạn từ ngõ 124 đến nút giao Lạc Long Quân.
Do gặp nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như dịch COVID-19, phải điều chỉnh lại phương án thi công theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nên đến nay dự án mới thi công khoảng 70%.
Hiện đoạn đê Âu Cơ từ ngõ 124 đến nút giao Lạc Long Quân đang thi công hạ đê để làm tường chắn bê tông.
Chủ đầu tư dự án là Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông Hà Nội cho biết, do đây là đoạn phải điều chỉnh lại thiết kế và phương án thi công theo yêu cầu của Bộ NN&PTNT nên việc hạ đê và xây tường chắn bê tông bị chậm.
Dự án phải dừng thi công đến tháng 9 theo quy định của Luật Đê điều để phòng chống lũ.
Với những đoạn đê đã đào xẻ, hạ cốt để xây móng tường chắn như thế này, đại diện Bộ NN&PTNT yêu cầu phải đắp lại đất, hoàn trả lại bờ đê như cũ để phòng chống lũ.
Hiện các nhà thầu đã đắp hoàn trả được khoảng 500 mét trên tổng số hơn 600 mét đê Âu Cơ đã đào hạ.
Đào móng để thi công tường chắn đê (ảnh trái) và đắp lại bờ đê cao trên 3 mét như ban đầu (ảnh phải).
Sau khi được đắp đất hoàn trả, bờ đê được phủ bạt chống thấm nước, sạt lở.
Chủ đầu tư cho biết, sau 4 tháng hết mùa mưa, các đơn vị thi công lại đào dỡ toàn bộ số lượng đất đã đắp này để thi công dự án trở lại.
Trao đổi với PV Tiền Phong tại hiện trường dự án sáng 25/7, ông Nguyễn Huy Sỹ - Phó phòng Giám sát 1, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) - cho biết trong tổng số 3,7 km đường cần hạ đê để mở rộng hiện chỉ còn khoảng 700 mét thi công nữa là xong.
Hiện phần thi công đang gây ảnh hưởng đến giao thông và người dân trong khu vực là xây tường chắn bê tông thay tường đất. Nếu việc thi công không phải dừng 4 tháng theo Luật Đê điều thì dự án sẽ xong trong năm nay, tuy nhiên mãi đến tháng 11 tới dự án mới được thi công trở lại nên tiến độ hoàn thành được điều chỉnh sang quý II/2024.
Anh Trọng