Sẽ điều chỉnh cách thi đại học

Xu hướng đăng ký dự thi đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) của thí sinh (TS) năm nay cho thấy sự mất cân đối về cơ cấu ngành nghề đào tạo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết biện pháp khắc phục.

Sẽ điều chỉnh cách thi đại học

> Đề thi đại học không có những phần giảm tải
> Hiu hắt khối C, vì đâu?

Xu hướng đăng ký dự thi đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) của thí sinh (TS) năm nay cho thấy sự mất cân đối về cơ cấu ngành nghề đào tạo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết biện pháp khắc phục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ông thông tin: “Hồ sơ TS đăng ký thi ĐH về chuyên ngành xã hội nhân văn ngày càng giảm. Năm ngoái, số TS thi khối C chiếm 7,8%, năm nay chỉ còn 6,4%. Trong khi đó, số lượng hồ sơ TS đăng ký thi các ngành quản lý kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng... lại tăng nhanh. Điều này đang ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo Quyết định 121 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ, đến năm 2010, chỉ có 20% sinh viên thuộc về ngành kinh tế quản lý, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng... nhưng hiện nay đã lên đến trên 36%”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: “Nhà nước cần có cơ chế hoặc biện pháp phù hợp để điều tiết lại, ví dụ như miễn giảm học phí, ưu tiên học bổng, chế độ ưu tiên xét tuyển... Ngoài ra, cũng cần đổi mới cách dạy, cách học và cách thi, làm sao để học sinh khi học văn, sử, địa... thấy hứng thú; học mà thấy thoải mái, nhẹ nhàng, tạo ngữ cảnh để các em nhớ nhân vật, nhớ sự kiện liên đới chứ không phải học thuộc lòng.

Để thu hút các em vào học ngành này, xã hội cũng cần tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên tốt nghiệp. Cần có sự hướng nghiệp tuyên truyền rộng rãi ở bậc phổ thông để học sinh biết rằng cơ hội việc làm của các ngành khối C rất rộng lớn”.

Quan trọng hơn, theo ông Ga là thay đổi cách thi vào ĐH. Ví dụ, tổ chức một kỳ thi quốc gia gồm nhiều môn để thí sinh tùy chọn. Các trường tổ hợp kết quả các môn theo yêu cầu đối với từng ngành nghề (trong đó có một môn thuộc lĩnh vực xã hội nhân văn chẳng hạn) để tuyển thí sinh.

“Như vậy chúng ta mới có khả năng khắc phục được sự mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay và góp phần cải thiện cơ cấu ngành nghề trong toàn hệ thống đào tạo”, ông nhấn mạnh.

Ông còn cho biết: “Bộ cũng nhận được đề nghị của nhiều cơ sở đào tạo về việc điều chỉnh khối thi đầu vào cho phù hợp với yêu cầu đào tạo của ngành nghề. Những vấn đề này, Bộ đang nghiên cứu trong đề án tổng thể về đổi mới thi tuyển sinh”.

Theo Vũ Thơ
Thanh Niên

Theo Tổng hợp