Trong thông cáo gửi đi sáng nay (14/11), Cty VETC cho hay, tiếp tục cung cấp thông tin về dự án thu phí tự động giai đoạn 1 đang chậm tiến độ. Đặc biệt là việc dự án đã vận hành tại một số trạm thu phí nhưng nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng để trích phí lại cho Cty VETC hoặc không trả phí, dẫn tới doanh nghiệp này thua lỗ hơn 300 tỷ đồng. Điều đó khiến phương án tài chính của dự án bị phá vỡ khi doanh thu chỉ đạt 10% so với phương án tài chính đưa ra.
Với tình trạng đó, nếu tiếp tục đầu tư thêm để hoàn thành dự án theo kế hoạch, tới hết năm 2020, Cty VETC sẽ lỗ khoảng 580 tỷ đồng.
Ngày 23/10/2019, Cty VETC đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về thực trạng của dự án và một số kiến nghị như: Lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án; Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai hoặc báo Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng để giải quyết vướng mắc; hoặc cho dừng hợp đồng và làm thủ tục phá sản. Trường hợp nếu tiếp tục, Bộ GTVT phải có giải pháp chia sẻ rủi ro, bù doanh thu cho Cty VETC.
“Trong thời gian tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, chúng tôi luôn cam kết tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký với các bên liên quan. Đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và người sử dụng, mọi hoạt động thu phí tự động diễn ra bình thường”, Cty VETC cam kết.