Ngày 26/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chính thức phát lệnh khởi công, tiến hành khoan TBM xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố (thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) với Robot “khổng lồ” nặng 300 tấn.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong những năm qua quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp của TPHCM.
Robot TBM nặng gần 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1 ở đoạn nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát Bến Thành (dài 781m). Ảnh: Việt Văn.
Theo ông Phong, dự án tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) khởi công từ ngày 28/8/2012, đã hoàn tất các công tác đấu thầu và trao 4 hợp đồng cho các nhà thầu trên tổng số 5 hợp đồng. Nhìn chung các gói thầu đã triển khai, thực hiện đạt chất lượng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn có biện pháp tổ chức thi công đạt chất lượng hiệu quả nhằm đẩy nhanh việc xây dựng gói thầu này và các gói thầu còn lại của tuyến đường sắt số 1 đảm bảo tiến độ, chất lượng,…Phấn đấu đưa công trình này vận hành khai thác vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố.
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong cám ơn Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ và các cơ quan bộ ngành trung ương đã quan tâm hỗ trợ thành phố trong thời gian vừa qua. Đồng thời, ông Phong cũng biểu dương Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu đã làm việc nghiêm túc, nhiệt tình.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Robot TBM nặng gần 300 tấn đào hầm tuyến metro số 1 ở đoạn nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát Bến Thành (dài 781m), dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2017. Việc thi công bằng cách dùng robot khoan ngầm có 3 ưu điểm chính đó là giảm được sụt lún, không phải di dời hạ tầng kỹ thuật bên trên và kiểm soát được chất lượng công trình xây dựng.
Tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án có 14 ga gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, cùng với depot Long Bình.
Tổng vốn đầu tư dự án là 2,49 tỷ USD (tương đương 47.325 tỷ đồng) được thực hiện bằng vốn vay ODA ủa Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.