Sáng 22/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số dẫn đầu đoàn công tác làm việc với thành phố Hà Nội về việc triển khai thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và số hóa dữ liệu đất đai, nhà ở, thực hiện an sinh xã hội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Đề án 06 của Chính phủ có 25 dịch vụ công, trong đó có 4 dịch vụ kết hợp giữa 4 bộ: Công an, Tư pháp, TN&MT, LĐTB&XH. Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Chính phủ đã chọn một số địa phương làm điểm, trong đó có Hà Nội, bởi thành phố có quy mô dân số đông, độ phức tạp về thành phần cư trú ngang nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Đam, thí điểm có thể dừng, nhưng làm điểm là làm cho tới cùng, tinh thần phải làm thật nghiêm túc và có thể tạo nên một “cuộc cách mạng” nếu làm tới cùng.
Theo Phó Thủ tướng, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phải thay đổi phương thức làm việc, bắt đầu thực hiện từ dịch vụ ít người dùng nhất để khi làm các dịch vụ công khác phức tạp hơn sẽ không bị lỗi. Trong đó, việc thu thập dữ liệu cần phải thực hiện quyết liệt.
“Cần chính thức khởi động việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Trong đó, xây dựng 3 dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên”, Phó Thủ tướng nêu.
Về dữ liệu con người, Phó Thủ tướng lưu ý, phải hướng tới làm rõ từ nhóm máu, quá trình học tập, bệnh tật, tài sản sau chết... Quá trình thu thập phải chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, chú ý tới cơ chế lấy dữ liệu và cập nhật dữ liệu.
“Trước đây, mỗi đoàn lấy dữ liệu theo đơn vị, giờ phải xác định là lấy dữ liệu chung cho Chính phủ. Các bộ, ngành phải ngồi với nhau, xem mỗi ngành cần dữ liệu gì để quản lý công việc của mình. Sau đó, tổ chức lấy dữ liệu một lần hoặc lấy theo nhóm, không lấy dữ liệu lẻ tẻ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Về dữ liệu đất đai, theo ông Đam, đây là nội dung khá phức tạp. Nhóm về lao động tuy dễ hơn nhưng cần tập trung đối tượng bảo trợ, người có công, những đối tượng được nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Về nhóm y tế, cần chỉ đạo thật khẩn trương, tiến tới bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử....
Tiếp thu ý kiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề xuất, ngay sau buổi làm việc, các bộ, ngành ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, tài liệu hướng dẫn thực hiện đối với công dân, công chức bộ phận “một cửa” và các tài liệu phục vụ công tác truyền thông cơ sở, để đội ngũ tình nguyện viên hoặc công chức bộ phận “một cửa” thuần thục trong quá trình hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền công dân trên địa bàn.
Thành phố Hà Nội cũng đề nghị thống nhất đầu mối triển khai chung qua Văn phòng Chính phủ để kịp thời trao đổi tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; đề nghị sớm triển khai kết nối Giấy chứng sinh điện tử và Giấy báo tử điện tử - cơ sở cho việc thực hiện không giấy tờ thực hiện liên thông và bảo đảm đúng quy trình thực hiện trên thực tế.
Ông Sơn đề nghị các bộ, ngành bố trí và phối hợp cùng UBND thành phố tập huấn chuyên sâu và trực tiếp theo hướng "cầm tay chỉ việc" và trực tiếp đối với cán bộ, công chức các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành trước ngày 30/11/2022.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện Đề án 06, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực giáo dục, giao thông - vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, đầu tư, tài chính, thuế... được triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định.
Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã sẵn sàng các điều kiện liên quan đến việc triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”, như về công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông...