Trong công điện, Phó Thủ tướng cho biết: Sau hơn hai năm thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ đã chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải liên tục được kéo giảm, tỷ lệ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng đã giảm sâu xuống dưới 10%. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp.
Đặc biệt, từ ngày 28/4 đến ngày 12/5 năm 2016, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh về hiện tượng xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, các tỉnh Tây Bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.
Qua báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái xe ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định...
Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hoá, tìm kiếm hành khách. Đồng thời, dư luận cũng phản ảnh về một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe.
Nhằm chấn chỉnh tình hình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật, tăng cường quản lý về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe... Bộ GTVT cũng được chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Trong đó, áp dụng tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần theo đúng quy định của pháp luật; đổi mới phương thức kiểm tra, tránh gây phiền hà đối với đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam được yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp thông tin các phương tiện vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ,... gửi cho Sở GTVT địa phương để xử lý theo quy định pháp luật đồng thời công bố trên trang thông tin điện tử của Tổng cục, đặc biệt là hành vi vi phạm của phương tiện hoạt động trên các tuyến đường cao tốc và các quốc lộ có lưu lượng xe ô tô khách và xe ô tô tải lớn; chủ động đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp cung cấp thông tin về xử phạt của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải để thực hiện xử lý theo quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo CSGT phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và ngành giao thông vận tải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng hoặc xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép; định kỳ gửi thông tin những chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải bị xử phạt cho ngành giao thông vận tải để xử lý theo quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.