Người chấp hành xong án phạt tù có thể vay vốn tới 100 triệu đồng
Từ ngày 10/10, Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, chính thức có hiệu lực.
Quyết định này quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.
Theo quyết định trên, mức vay vốn để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù.
Đối với vay vốn sản xuất, kinh doanh, đào tạo việc làm thì người chấp hành xong án phạt tù mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/ người chấp hành xong án phạt tù; mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/ dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh.
Trong đó, thời hạn vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tối đa 120 tháng; lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Quy định mới về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm
Có hiệu lực từ ngày 1/10, Quyết định 1137/QĐ-BGTVT về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể có 4 thủ tục hành chính do Trung ương giải quyết gồm:
Cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Cấp Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu.
Cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Cấp lại Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu.
Bãi bỏ một số Thông tư quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức
Cũng có hiệu lực trong tháng 10/2023, Thông tư 12/2023/TT-BNV bãi bỏ Thông tư quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, có hiệu lực từ ngày 1/10.
Theo đó, 10 Thông tư quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sẽ bị bãi bỏ.
Các thông tư gồm: Thông tư số 13/2010/TT-BNV; Thông tư số 05/2012/TT-BNV; Thông tư số 06/2013/TT-BNV; Thông tư số 03/2015/TT-BNV; Thông tư số 05/2017/TT-BNV; Thông tư số 12/2012/TT-BNV; Thông tư số 15/2012/TT-BNV; Thông tư số 04/2015/TT-BNV; Thông tư số 15/2001/TT-BTCCBCP; Thông tư số 03/2019/TT-BNV.
Tăng lệ phí đăng ký, cấp biển số
Từ ngày 22/10, Thông 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực.
Thông tư này bãi bỏ Thông tư số 229/2016/TT-BTC, bãi bỏ Điều 4 Thông tư số 43/2023/TT-BTC. So với quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC thì lệ phí đăng ký, cấp biển số xe đối với một số phương tiện tại Thông tư 60/2023/TT-BTC đã tăng.
Điển hình, đối với lệ phí đăng ký xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up) ở một số địa phương thuộc khu vực I tăng lên thành 20 triệu đồng/xe/lần đăng ký.
Lệ phí đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc đăng ký rời ở một số địa phương thuộc khu vực I tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng/xe/lần đăng ký; khu vực II và III là 150 nghìn đồng.
Trường hợp nào ô tô nhập khẩu phải triệu hồi?
Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, có hiệu lực từ 1/10.
Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định rõ ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm: ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất; ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.
Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của người nhập khẩu khi ô tô đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi và trách nhiệm của cơ quan kiểm tra.