Bị đâm chìm lúc đang chong đèn sáng rực
Nét mặt vẫn còn thất thần, ông Nguyễn Tằm (sinh năm 1970, ở phường Vĩnh Phước, Nha Trang, thuyền trưởng tàu KH 96640TS) cho biết, tàu của ông hành nghề câu cá ngừ đại dương, rời cảng Hòn Rớ ngày 24/2. Trên tàu, cùng ông Tằm còn có máy trưởng Đỗ Hữu Thành (SN 1986, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), các thuyền viên Lê Ngọc Vinh (SN 1984, ở Nha Trang), Cao Lạc Thế (SN 1995, trú tại Hoài Nhơn, Bình Định), Trần Tèo (SN1975, ở Nha Trang).
Khoảng hơn 20h ngày 7/3, khi tàu đang chong đèn sáng rực để đánh bắt cá ngừ đại dương cách đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) khoảng 41 hải lý về phía Đông Nam, bất ngờ bị một tàu màu xám, dài khoảng 40 – 50 m, trên tàu có chữ như chữ Trung Quốc đâm vào mạn trái. Tàu kia đâm rồi bỏ đi, trong khi tàu KH 96640 TS chìm rất nhanh, ông Tằm chỉ kịp phát tin báo nạn qua máy I-com rồi cùng anh em thuyền viên nhảy xuống một chiếc thuyền thúng. Họ chỉ kịp mang theo áo phao, một chiếc đèn pin, 2 thùng nước, mỗi thùng 20 lít, 2 thùng mì tôm trước khi tàu chìm.
Nhận được tin báo, dù vừa qua cơn đau tim nhưng ngay trong đêm 7/3, anh Nguyễn Tèo, em ruột của ông Nguyễn Tằm đã đưa tàu KH 96386TS ra khơi tìm kiếm cùng 3 tàu khác của người thân. Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân điều động tàu 628 đến khu vực tàu KH 96640 TS bị chìm để tìm kiếm 5 ngư dân. Ngày 9/3, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đồng thời chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông báo ngay tới các cơ quan chức năng của Trung Quốc, đề nghị phối hợp xác minh thông tin, tìm kiếm, cứu các ngư dân. Chiều 9/3, tàu KH 96640TS được phát hiện trôi dạt cách vị trí bị đâm chìm hơn 4,5 hải lý.
Chết đi sống lại
Đến tối 9/3. một tàu cá Philipines báo tin, thấy một thuyền thúng trôi dạt. Tàu của anh Tèo và nhóm tàu cá Khánh Hòa tập trung tìm kiếm, tới hơn 22 giờ ngày 9/3 phát hiện chiếc thuyền thúng ở nơi cách vị trí tàu KH 96640 TS bị đâm chìm khoảng 32 hải lý. “Lúc đó, anh em chúng tôi đã mệt lả vì nắng, nhịn đói nhịn khát và xuống tinh thần. Thấy có tàu đến, chúng tôi lia đèn pin, la hét, mừng như chết đi sống lại, cũng chẳng biết đã trôi dạt đến đâu”. Anh Đỗ Hữu Thành kể. Trên đường về, do quá nôn nao gặp người thân nên các thuyền viên quên cả ăn, nên lại một lần nữa đói lả...
Tôi là chủ tàu KH 96640TS nhưng lại là con nợ. Năm ngoái, vợ chồng tôi vay mượn hơn 1,4 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp phương tiện, tàu KH 96640TS mới đi biển được 5 tháng thì gặp nạn. Việc trục vớt tàu là khó có thể, tàu chìm thì đống nợ càng nổi.
Chị Lê Thị Hằng, vợ anh Nguyễn Tèo
Như chết đi sống lại, đó cũng là cảm xúc của bà La Thị Mai, vợ ông Nguyễn Tằm. Từ đêm 7/3, khi nghe tin tàu bị nạn, chồng và bạn nghề mất tích, bà Mai ngất lên ngất xuống. Đến khuya ngày 9/3, nghe tin tất cả 5 người bị nạn đã được cứu, bà Mai mới hồi tỉnh dần. Như con dâu, bà Lê Thị Nhỏ cũng bỏ ăn, mất ngủ vì lo lắng cho con trai. Nghe tin tàu sắp về, từ đầu giờ chiều ngày 15/3 bà đã bảo con cháu đưa bà và chồng, ông Nguyễn Thông ra cảng cá Hòn Rớ chờ đón. Khi ông Tằm vừa từ trên tàu xuống bến cảng, bà ôm chặt lấy và cứ gục đầu vào vai con trai mà khóc.
Ngay trên tàu KH 96386 TS, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa và chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa đã tặng quà cho 5 ngư dân gặp nạn và anh Nguyễn Tèo, tổng số quà trị giá 30 triệu đồng.