Sau khi 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra (từ ngày 24-28/5), chưa bao giờ vấn đề an toàn đường sắt và trách nhiệm của lãnh đạo ngành được đặt ra một cách ráo riết như lúc này. Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp thời gian qua, ngoài ý thức người dân tham gia giao thông, còn thấy trách nhiệm của ngành đường sắt cũng rất thấp.
Về nguyên nhân đường sắt ngày càng mất an toàn, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam dẫn chứng: tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, có những gờ rất sâu, không cẩn thận lập tức bánh xe kẹt gờ không lên được, rất nguy hiểm.