Ông Dương Minh Quang- Phó TGĐ hệ thống đại siêu thị Co.op Xtra (thuộc Saigon Co.op) cho biết, đối tác của Saigon Coop là NTUC Fair Price, một nhà bán lẻ hàng đầu ở Singapore, đang có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng để phân phối không chỉ tại thị trường Singapore mà còn ở hàng chục thị trường trên thế giới mà hệ thống này đang hoạt động. NTUC Fair Price có nhu cầu nhập hàng từ Việt Nam, đặc biệt hàng nông sản với số lượng lớn thông qua Saigon Co.op.
Công ty Đầu tư - thương mại Thái Bình là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp và trực tiếp phân phối hàng Việt Nam tại Cuba từ nhiều năm qua. “Người tiêu dùng Cuba rất yêu thích hàng Việt bởi giá cả và chất lượng phù hợp” - ông Nguyễn Hữu Nghị - chuyên viên thu mua của Công ty Thái Bình nói với Tiền Phong. Ông Bình cho biết hiện công ty đang đẩy mạnh việc thu mua, phân phối hàng nông sản Việt Nam để không chỉ cung cấp cho thị trường Cuba mà còn mở rộng sang một số thị trường khác ở Nam Mỹ.
Ông Greg Matthews, đại diện hệ thống bán lẻ Golmart của Úc cũng cho biết nhu cầu các mặt hàng nông sản của Golmart là rất lớn và hệ thống này đang tìm kiếm các nhà cung cấp nông sản tại Việt Nam. “Sản phẩm nông sản Việt Nam rất hấp dẫn người tiêu dùng Úc và đó cũng chính là lý do chúng tôi đến Việt Nam để tìm kiếm nhà cung cấp” - ông Greg Matthews nói. Ông Greg Matthews và đại diện Công ty TNHH TMDV Uy Tín, đơn vị chủ quản siêu thị online Golmart đã gặp gỡ với 35 nhà cung cấp hàng nông sản Việt.
Không riêng Golmart, ngay trong buổi sáng 23/10, đại diện gần 10 hệ thống bán lẻ khác, gồm Saigon Co.op, BigC, Metro Cash & Caary Vietnam, AEON Mall, Lotte, Công ty TMĐT Thái Bình và hai chợ Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Hóc Môn đã có khoảng 250 lượt tiếp xúc với các nhà cung cấp hàng nông sản trong nước. Trong đó có hàng chục hợp đồng cung cấp nông sản đã được ký kết. Golmart đã ký hợp đồng với 4 nhà cung cấp nông sản trong thời hạn một năm, gồm HTX Trường Sơn với cà phê thương hiệu Con Sóc; Cty TNHH Linker Vietnam với cà phê Pihatt; Cty Cacao Xuân Ron Chợ Gạo với các sản phẩm bột cacao, bơ cacao nguyên chất và sôcôla đắng; Công ty TNHH Tân Lâm Long với sản phẩm trà thảo dược túi lọc Hibiscus Vô Thường. Trong 3 tháng đầu, Golmart cùng với nhà cung cấp thực hiện các chương trình quảng bá sâu rộng để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm.
Theo ông Greg Matthews, thị trường Úc có những yêu cầu rất nghiêm ngặt và muốn vào được thị trường này, hàng hóa phải có bao bì đạt tiêu chuẩn; nhãn hiệu, lô gô, thông tin về sản phẩm phải rõ ràng đầy đủ. Đồng thời phải có các chứng nhận về an toàn thực phẩm và các chứng nhận cần thiết khác trước khi đưa hàng qua thị trường này. Các nhà cung cấp kể trên đầu tư rất tốt về chất lượng sản phẩm, bao bì đẹp, hiện đại, có các tài liệu quảng bá cung cấp các thông tin về sản phẩm và hướng dẫn sử dụng rõ ràng.
Bà Nguyễn Ngọc Điệp-Giám đốc Công ty Cacao Xuân Ron Chợ Gạo cho biết, các sản phẩm từ cacao của công ty sản xuất và cung ứng đều đạt chứng nhận UTZ, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản hay hương liệu, không pha trộn. Với lợi thế có vùng nguyên liệu cacao chất lượng cao ngay tại Chợ Gạo (Tiền Giang), Công ty và nông dân thực hiện qui trình khép kín từ trồng cacao hữu cơ, chăm sóc cẩn thận theo đúng hướng dẫn của dự án tài trợ bởi Helvetas, Thụy Sỹ, sau đó tiến hành lên men sơ chế hạt khô, nghiền mịn thành bột cacao nguyên chất, tách bơ và chế biến sôcôla.
Theo ông Greg Matthews, thị trường Úc có những yêu cầu rất nghiêm ngặt và muốn vào được thị trường này, hàng hóa phải có bao bì đạt tiêu chuẩn; nhãn hiệu, lô gô, thông tin về sản phẩm phải rõ ràng đầy đủ.