Phim kể về Linh (Tấn Beo), công tử con nhà giàu có khối tài sản ngàn tỷ mê đờn ca tài tử, nhưng luôn mang nỗi ác mộng sợ đàn bà. Vì ba mẹ ép cưới vợ nên Linh nhất quyết lang thang, từ bỏ gia sản để mưu sinh cho đến ngày quyết tâm yêu và cưới ca sĩ miệt vườn nhưng lâm tình cảnh oan trái.
Đây là một trong những phim Việt quy tụ nhiều người trong giới showbiz, đủ ca sỹ, người mẫu, diễn viên hài thậm chí cả gương mặt điện ảnh gạo cội như Thương Tín. Điều đáng nói là sự xuất hiện của những gương mặt này chỉ vài giây đến vài chục giây như Thái Hòa, Bình Minh, Thương Tín. Thương Tín chỉ xuất hiện chưa đầy 30 giây trong vai một ông già sợ vợ, bị vợ cản không cho gặp bạn nhậu thì ngúng nguẩy dắt xe vào.
Nhà sản xuất của phim là Trần Bảo Sơn, một người tay ngang giờ lại đắt sô với hàng loạt vai điện ảnh. Kiêm vai trò nhà sản xuất, Trần Bảo Sơn cũng rất biết cách đánh bóng cho bộ phim. Trả lời phỏng vấn một tờ báo, Trần Bảo Sơn khẳng định phim thành công ngoài mong đợi, dù 21/8 phim mới khởi chiếu. Trước đó, ê kíp sản xuất cũng kịp gây tò mò khi úp mở chuyện có thể bị cấm chiếu vì cảnh nóng. Kỳ thực, khi phim chiếu rạp chẳng có cảnh nào đủ nóng đến thế.
Trong số những người nổi tiếng, Hồ Ngọc Hà là diễn viên khách mời, cô xuất hiện trong vài cảnh ngắn chỉ chừng hai phút kể từ lúc bước ra khỏi siêu xe, lên sân khấu hát và đến cảnh ve vãn cậu Linh công tử. Nhà sản xuất mượn tên tuổi cô để quảng bá phim, khiến Hà Hồ phản ứng không nhẹ, từ chối tham gia ra mắt phim. Xem poster thấy ảnh Hồ Ngọc Hà đứng bên Andrea, Linh Chi choán hơn nửa diện tích, tưởng phải được vai quan trọng. Trong khi cặp diễn viên chính Tấn Beo và Phi Nhung chỉ xuất hiện tí teo.
Linh Chi, cô người đẹp gắn với ông bầu Vũ Khắc Tiệp cũng xuất hiện vài chục giây trên màn hình. Từ diễn xuất đến đài từ đều dở tệ, nhưng mục đích khoe cơ thể của cô thì rõ là được. Chỉ vài tháng trước cô này còn khốn đốn với tin đồn gái gọi, nay đường hoàng xuất hiện trên màn ảnh. Những lời thanh minh của cô cũng được dùng như một chiêu trò quảng bá cho phim. Hẳn cũng không ít khán giả đến rạp xem phim vì những điều này.
Chỉ bài hát là hay
Kể câu chuyện Linh từ nỗi sợ hãi đàn bà tới chỗ yêu tha thiết cô Xuân (Phi Nhung), nhưng nhiều tình huống dựng lên rất gượng: Bỏ nhà tha phương, dựng lên những người bạn thân quanh Linh toàn những người sợ vợ, vật vã vì bị vợ bỏ, hay cảnh ép buộc Linh phải chọn giữa cái chết hoặc sống vì hiếu. Chọn Phi Nhung là nữ diễn viên chính chỉ được cái giọng hát của cô, chứ ngoại hình của cô hơi nhừ so với nhân vật.
Lấy cớ Linh thích đờn ca tài tử, tụ bạ với nhóm bạn không chuyên do Lý Hùng, Phước Sang thủ diễn, các nhà làm phim đưa âm nhạc vào coi đây là phim hài âm nhạc. Tuy nhiên yếu tố âm nhạc đưa vào thật ngẫu hứng và thập cẩm: từ đờn ca tài tử, tới nhạc vàng, nhạc trẻ, đọc rap. Đáng ra yếu tố đờn ca tài tử hoàn toàn xứng đáng được nhấn đậm hơn, xứng với danh hiệu di sản thế giới, và phù hợp với miệt vườn sông nước nơi đây.
Trừ ca sỹ Phi Nhung, Tấn Beo và các nhân vật hát đôi khi như đọc. Nhìn Tấn Beo đóng vai Linh cũng không khác nhiều những vai tấu hài khác của anh trên sân khấu, màn ảnh.
Đạo diễn Lưu Huỳnh được cho là người khó tính, nhưng gần đây những phim ông làm ra không thành công, kể từ Lấy chồng người ta, Hiệp sĩ mù và giờ là Hy sinh đời trai. Các nhà sản xuất cố làm công chúng tin không phải phim hài nhảm, nhưng phim không chệch hướng đó. Dù đôi chỗ có những tình huống, câu thoại có chút dí dỏm, lấp lánh. “Ủa, cậu Hai khỏe không? Chưa chết”. Khán giả cũng có thể cười khi xem phim, nhưng chỉ biết cười xong để đó.
Hy sinh đời trai mắc bệnh chung của phim Việt, phải nói đến tận cùng vì sợ khán giả không hiểu. Cái kết của phim có thể rút gọn mà vẫn toát lên ý của những người làm phim: Muốn biết đàn bà thế nào, cứ lấy vợ đi rồi biết.