Hoàn tất chuỗi 3F, Masan đạt mốc chiến lược

TP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán của Công ty cho năm 2016. Hoàn tất chuỗi 3F, nền tảng kinh doanh F&B mang lại tăng trưởng lợi nhuận 89% cho Masan trong năm 2016.

Các cột mốc chiến lược

Trong năm 2016, bằng việc hoàn tất nền tảng 3F (Feed – Farm – Food: Từ trang trại đến bàn ăn), Masan chính thức tham gia thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt có giá trị 18 tỷ đô la Mỹ.

Với việc sáp nhập Saigon NutriFood (1/2015), thành lập Masan Nutri-Science (4/2015), đầu tư chiến lược vào VISSAN (6/2016) và khởi công xây dựng trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An (11/2016), Masan đã chuyển đổi và tích hợp thành công nền tảng kinh doanh 3F (Feed – Farm – Food) đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2016, đóng góp hơn 50% doanh thu và lợi nhuận của toàn Tập đoàn.

Cùng đó Masan đã triển khai thành công các ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, năng lực xây dựng thương hiệu mạnh và đội ngũ lãnh đạo xuất sắc là nền tảng thành công.

Cột mốc nữa đó là lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (trừ thịt) mang lại dòng tiền ổn định với điểm nhấn năm 2016, Masan Consumer đạt lợi nhuận EBITDA 3.602 tỷ đồng và trong ba năm vừa qua đã chi trả cho cổ đông tổng cổ tức bằng tiền mặt là 11.791 tỷ đồng. Masan có thể tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm phục vụ cho thị trường nội địa, đặc biệt là vào ngành đồ uống và có thể mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực (từ 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam mở rộng ra đến 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực “Inland ASEAN”, mở đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-su Yod Thong tại Thái Lan).

Bên cạnh, tại các lĩnh vực kinh doanh khác, Masan Resrouces (“MSR”) đã trở thành công ty sản xuất vonfram lớn  với thị phần gần 36% “thị trường vonfram ngoài Trung Quốc”. Ngoài ra, Techcombank, ngân hàng Masan nắm giữ một tỷ lệ cổ phần tương đối lớn đã có một năm kinh doanh đạt lợi nhuận ấn tượng.

Kết quả tài chính nổi bật năm 2016

Theo báo cáo tài chính năm 2016, Masan đạt doanh thu thuần 43.297 tỷ đồng, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2015, nhờ sự tăng trưởng 40,3% doanh thu nhu yếu phẩm tiêu dùng (chiếm 90,6% doanh thu của Tập đoàn) và tăng trưởng 52,3% của MSR. Masan đạt EBITDA hợp nhất 9.670 tỷ đồng, tăng 44,6% so với năm 2015 nhờ vào sự đóng góp cao hơn của tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Nhờ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, đồng thời việc giảm phân bổ lợi nhuận cho cổ phần thiểu số nhờ vào việc tăng cổ phần tại các công ty con, lợi nhuận thuần sau thuế của Tập đoàn đạt 3.772 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 88,8% lên 2.791 tỷ đồng, nghĩa là vượt chỉ tiêu 16% của mục tiêu lợi nhuận đã điều chỉnh tăng là 2.400 tỷ đồng. Nếu cộng lại phân bổ lợi thế thương mại và tài sản vô hình do ảnh hưởng của các giao dịch M&A lợi nhuận thuần “tính trên tiền mặt” đạt 3.392 tỷ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ 2015.

Masan đang thu được dòng tiền lớn, điều này mang lại niềm tin lớn hơn cho đội ngũ quản lý trong việc triển khai các sáng kiến làm tăng giá trị cho cổ đông, như việc mua lại cổ phiếu trong tháng 9 năm 2016 và lần đầu tiên công bố cổ tức bằng tiền ở mức 3.000 đồng trên mỗi cổ phiếu trong tháng 11 năm 2016.

Tầm nhìn 2017

Năm 2017, Masan dự báo tiếp tục tăng trưởng trong tất cả những ngành trụ cột vào năm 2017 với lĩnh vực sản phẩm nhu yếu phẩm tiêu dùng đóng góp khoảng 90% doanh thu thuần. Với kỳ vọng thận trọng, Masan dự kiến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thuần trong khoảng 15% đến 20% trong năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016. Thông tin chi tiết sẽ được công bố trước thềm Đại hội Cổ đông thường niên trong tháng Tư.