Đường mới làm 8 km đã tính chuyện thu phí BOT

TP - Ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, khi hoàn thành, hai trạm thu phí được đặt ở 2 tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk.
Trạm thu phí của Cty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar.

Tổng mức đầu tư cho dự án này trên 859 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay ngân hàng). Đơn vị chủ đầu tư là Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng). Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 - km 98+800 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến gần 8 km, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.  

Tháng 8/2017, gần 8 km đường mới ở đoạn qua huyện Ea Kar- Đắk Lắk đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự kiến, ngay trong tháng này, nhà đầu tư sẽ chính thức thu phí các phương tiện giao thông.

Ông Trần Thanh Phương - Phó giám đốc Cty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 (thành viên Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501) cho biết, tổng kinh phí xây dựng 8 km đường theo dự toán ban đầu hết khoảng 200 tỷ đồng, tương đương 1 km làm hết 25 tỷ đồng. Theo phương án ban đầu, thời gian Cty được thu phí trên quốc lộ 26 là 18 năm 6 tháng. “Trước mắt trong giai đoạn này, chúng tôi làm 8 km nối liền thị trấn Ea Knốp với thị trấn Ea Kar theo tiêu chuẩn đô thị thứ yếu, rộng 14 m. Khi quyết toán xong, Bộ sẽ cho phương án đầu tư nối dài thêm 15 km về phía TP Buôn Ma Thuột nếu có nguồn vốn mới. Việc ấn định thời điểm bắt đầu thu phí BOT tại quốc lộ 26 do Bộ GTVT vào nghiệm thu, nếu đủ tiêu chuẩn Bộ mới đồng ý, chúng tôi mới được phép thu phí” - ông Phương nói. 

Doanh nghiệp vận tải kêu than

Do mới làm được 8km đường, nên dự kiến giá thu phí sẽ thấp hơn mức thu các tuyến quốc lộ khác. Cụ thể, xe con bị thu 25 nghìn đồng/xe, các phương tiện tải trọng khác cũng sẽ có mức phí được ấn định theo tỷ lệ tương ứng. Đơn vị chủ đầu tư sẽ thu phí 8km này từ tháng 8/2017 đến đầu năm 2018. Sau đó mới đầu tư giai đoạn 2 (làm thêm 15km), theo phương án vừa thu phí lấy kinh phí để đầu tư tiếp.

Khi được hỏi về việc thu phí này, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phản ứng. “Nếu họ đầu tư liền một mạch xuyên suốt con đường rồi mới thu phí BOT thì chúng tôi ủng hộ. Nhưng thực tế, chúng tôi đang đi trên con đường do Nhà nước bỏ vốn đầu tư mà phải đóng phí là vô lý” - một chủ doanh nghiệp vận tải xăng dầu ở TP Buôn Ma Thuột bất bình.

Ông Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: Việc triển khai nâng cấp, mở rộng và dựng thêm trạm thu phí trên quốc lộ 26 là chủ trương của Bộ, theo Luật Đầu tư công và Luật Giao thông đường bộ, chứ không phải của Sở.