Theo tìm hiểu, tuyến đường thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM), do Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.
Tiến độ thực hiện xây lắp từ ngày 15/3/2023 đến 15/3/2025. Giá trị đã thực hiện đến nay, đạt khoảng 155 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số đoạn trên tuyến đường xuất hiện tình trạng bị nứt, nhà thầu đang phải đục lớp bê tông cũ để làm lại.
Ông Tô Tấn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Mùa mưa cuối năm 2023, tuyến đường mới đổ bê tông một phía phần đường. Thời điểm đó, do hệ thống rãnh kết nối chưa được hoàn chỉnh, mưa kéo dài đã làm tắc hệ thống thoát nước (theo rãnh đất tự nhiên) gây ngập úng cục bộ.
Cùng với đó, một số xe tải nặng chở keo, tràm của người dân đi phía đường đất bị lầy, sau đó xe lách ép lên phía mặt đường láng bê tông rộng chỉ 2,75m gây nứt cục bộ tại một số vị trí.
Theo ông Thi, thời điểm trên do mùa mưa nên chưa xử lý được. Ngoài ra do cần đổ bê tông dứt điểm phía đường bên này để đảm bảo lưu thông rồi mới cho cắt những chỗ hư hỏng phía bên kia lên để xử lý.
Tự bỏ tiền, đào lên để khắc phục
Ông Thi cho biết, hư hỏng một đoạn phạm vi khoảng hơn 2km thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, chủ yếu chân dốc. Đoạn này do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành và Công ty TNHH Xây dựng Thủy Dương làm.
Theo tìm hiểu, dự án giao thông từ hồ Định Bình đến trung tâm xã Vĩnh Sơn được thực hiện bởi 3 nhà thầu chính. Trong đó, tại vị trí mặt đường mới làm đã hư hỏng, đào cắt thuộc phần việc của Công ty TNHH Xây dựng Thủy Dương thực hiện dài 4km. Công ty này là nhà thầu phụ tiếp nhận thi công đoạn đường thuộc gói thầu 17km do Công ty TNHH xây dựng Tấn Thành trúng thầu.
"Trách nhiệm này là của nhà thầu, dự án chưa được nghiệm thu, do vậy nhà thầu nào chưa đảm bảo thì phải tự bỏ tiền, đào lên để khắc phục", ông Thi nói đồng thời cho biết đã yêu cầu tư vấn giám sát rà soát tất cả những điểm hư hỏng để buộc nhà thầu tự khắc phục, trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Cũng theo ông Thi, sự việc đã được báo cáo lên lãnh đạo UBND tỉnh. Qua đó, lãnh đạo yêu cầu khẩn trương khắc phục.
Được biết, hằng năm, các Ban Quản lý dự án của tỉnh Bình Định cũng tiến hành chấm điểm các nhà thầu. Để trên cơ sở đó đưa ra đánh giá dựa trên thang điểm để thống nhất xử lý, như: cấm 1 năm, 3 năm, nhắc nhở hoặc cấm vĩnh viễn không được tham gia nữa. Địa phương này luôn đặt chất lượng công trình lên hàng đầu. Bên cạnh đó, yêu cầu phải bảo hành tối thiểu ít nhất 3 năm, không điều kiện.