Nguyên nhân ùn ứ là do dưa của tổ chức, doanh nghiệp chất lượng không cao, không đồng đều, chưa có sự phân loại. Thời gian này, ở Trung Quốc cũng đang vào vụ thu hoạch, nên phía họ có sự lựa chọn, phân loại dưa.
Sau nhiều nỗ lực của Lạng Sơn (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc) nên lượng xe hàng xuất khẩu, số xe thông quan đã tăng thêm được 15-20%, từng bước giải quyết được hiện tượng ùn tắc.
Tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Công Thương 5 nội dung nhằm hỗ trợ địa phương này giải quyết thực trạng ách tắc dưa hấu.Trong đó, có sự trao đổi thông tin chính thức đối với cơ quan chức năng của Trung Quốc và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, để chỉ đạo các cơ quan chức năng tại khu vực cửa khẩu chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) giải quyết tình trạng hiện tại.
Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND các tỉnh có dưa hấu và các loại nông sản, chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hóa, có sự phối hợp vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh hợp lý, tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, đưa hàng hóa với số lượng lớn; dẫn đến việc hàng xuống cấp, bị ép giá.
Khuyến cáo các Hiệp hội, thương nhân chú trọng đến các cam kết theo hợp đồng; thực hiện tốt việc phân loại đóng gói bao bì hàng hóa xuất khẩu. Bộ Công Thương giúp Lạng Sơn đề nghị chính phủ hỗ trợ để tỉnh này xây dựng mở rộng tuyến đường ra cửa khẩu, khu trung chuyển hàng hóa.
Chiều 4/4, theo tin từ Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh, ba ngày nay, lượng hàng hóa xuất qua biên giới đạt trên 300 xe/ngày đêm. Giờ mở cửa thông quan cũng sớm hơn, vào lúc 7 giờ 30 phút, đã có xe sang được chợ Pò Chài, giao bán dưa cho tư thương Trung Quốc.