Gỡ “nút thắt”
Việc tăng giá vé máy bay ảnh hưởng lớn nhất đến khách hàng khi mùa cao điểm cận kề. Để giảm thiểu tình trạng giá biến động, khiến tua nội địa đắt đỏ hơn tua quốc tế, một số chuyên gia nhận định, cần sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị để điều tiết thị trường.
TS. Đỗ Trần Phương, Phó trưởng Khoa Du lịch Trường ĐH Văn hoá Hà Nội, nhận định, trong cơ cấu chi tiêu của du khách, chi phí cho máy bay thường chiếm 30 - 50% trong tổng giá thành tua. Chính vì vậy, giá máy bay quá cao sẽ đẩy giá tua lên cao. Điều này ảnh hưởng lớn tới quyết định mua tua, du lịch của người dân. Khách sẽ thay đổi điểm đến, chọn những tuyến đi gần hơn, hoặc những tuyến có phương tiện giao thông khác thay thế, thậm chí chọn du lịch nước ngoài.
“Để giảm thiểu tình trạng trên, cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và các công ty du lịch, lữ hành. Các bên cùng bàn thảo để đưa ra một kế hoạch tổng thể, đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên và đặc biệt là thúc đẩy được quyết định mua của du khách”, ông Phương đề xuất.
Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng, các cơ quan nhà nước và các hãng hàng không cần làm việc chặt chẽ với nhau để ổn định thị trường, tránh việc giá máy bay tăng đột biến. “Cần hợp tác, bàn thảo sâu sắc giữa hai bên, đặc biệt là vào mùa cao điểm du lịch để giải quyết những vấn đề tồn đọng, từ đó đem lại lợi ích đôi bên. Đây là câu chuyện vĩ mô và dài hạn, hai ngành không chỉ hợp tác mà còn hỗ trợ nhau khi khó khăn”, ông Chính nói. Ông đề xuất xây dựng một cơ quan, đơn vị có trách nhiệm như một “nhạc trưởng” định hướng các doanh nghiệp lữ hành phát triển đồng đều, giảm tác động của các biến động thị trường.
Nhìn từ bài học của Singapore
Ở các nước du lịch phát triển trong khu vực như Thái Lan, Singapore, cơ quan quản lý du lịch của họ có sự điều tiết nhịp nhàng. Tổng cục Du lịch Singapore, sau đại dịch nhanh chóng tổ chức khảo sát tại Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu, xu hướng của du khách Việt. Từ kết quả này, họ xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch đúng và trúng. Tổng cục Du lịch Singapore làm đúng vai trò dẫn dắt của nhạc trưởng.
“Nhạc trưởng phải làm trước các nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược và kế hoạch phù hợp, điều phối các bộ ngành, các doanh nghiệp thực hiện theo các kế hoạch này. Nhạc trưởng còn phải tìm ra những điểm nghẽn, rào cản kỹ thuật để tháo gỡ ngay”, một chuyên gia chia sẻ với phóng viên Tiền Phong. Thực tế, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch Việt Nam chưa thực sự làm được điều này.
Nguyên Khánh
Bà Xa Doãn Hồng Thủy, Giám đốc kinh doanh lữ hành Công ty cổ phần Du lịch Vitours Đà Nẵng, cho rằng, dịp nghỉ lễ sắp tới, lượng khách tham gia các tua trọn gói dài ngày sẽ tăng, nếu giá tua hợp lý. “Để làm được điều này, dịch vụ vận chuyển nói chung và hãng hàng không nói riêng nên có chính sách điều tiết, bình ổn về giá cả. Đó không những là mong muốn của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành mà còn là bài toán đặt ra cho các lãnh đạo của ngành hàng không”, bà Thủy nói.
Chất lượng hơn số lượng
Bà Thủy khẳng định, sau dịch COVID - 19, du khách có xu hướng du lịch an toàn, du lịch “chậm”. Nhiều người lên kế hoạch từ sớm trước chuyến đi, kể cả du lịch vào dịp lễ như 30/4, 1/5. “Hiểu đặc điểm của thị trường, chúng tôi chuẩn bị cho giai đoạn này bằng các sê-ri vé máy bay đặt chỗ trước từ sớm (đặt cọc từ đầu năm 2023). Về dịch vụ lưu trú, ăn uống và vận chuyển, ngoài hệ thống tự cung ứng của công ty, chúng tôi liên hệ với đối tác thân thiết để đàm phán giá cả và giữ dịch vụ”, bà Thuỷ nói.
Cân nhắc điểm đến
Giám đốc công ty du lịch Việt Đà Đinh Văn Lộc cho rằng, ngoài nhu cầu cao của khách du lịch, đường bay và chuyến bay hạn chế cũng là nguyên nhân khiến giá vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh. Lý do có thể đến từ việc các hãng hàng không điều chỉnh theo hướng tăng chất lượng chuyến bay, thay vì bay nhiều chuyến nhưng dịch vụ không đảm bảo, khách không đủ khiến hãng chịu lỗ.
Dịp nghỉ lễ sắp tới, nhiều đơn vị lữ hành khuyên khách cân nhắc các điểm đến vùng duyên hải miền Trung có giá cả phải chăng. Một số điểm du lịch như Đà Nẵng, Quảng Bình, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang… nằm trong danh sách được gợi ý. Khách xuất phát từ TPHCM có thể lựa chọn Phan Thiết làm nơi nghỉ dưỡng, tham quan vì thời gian di chuyển khá nhanh, cung đường tiện lợi. “Các công ty du lịch cần đặt lịch sớm với hãng hàng không để đảm bảo lượng vé, ký hợp đồng sớm với nhà cung cấp dịch vụ. Vé máy bay và dịch vụ ở điểm đến phải đảm bảo đặt song hành. Đội ngũ hướng dẫn viên cũng rất quan trọng”, ông chia sẻ.
Ngọc Ánh
Lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ này có thể sẽ tăng gần xấp xỉ thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, du khách không chỉ tập trung vào những tua du lịch trọn gói. Xu hướng tiêu dùng của họ thay đổi đa dạng hơn. Bà Thuỷ cho biết, bên cạnh sản phẩm du lịch truyền thống, tua du lịch ghép đoàn khởi hành hằng ngày (option tour), gói dịch vụ vé máy bay kết hợp phòng lưu trú cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ du khách. Những gói dịch vụ này giúp khách hàng linh hoạt trong chuyến đi.
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty Tiên Phong Travel, thành viên CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, cho biết, ngoài dịp 30/4, 1/5, nhu cầu của khách du lịch vào các kỳ nghỉ lễ lớn như Tết Nguyên đán, nghỉ hè cũng rất cao. Nhu cầu này tác động trực tiếp đến giá vé máy bay. “Số lượng chuyến bay có hạn, trong khi khách đi lại quá nhiều dẫn đến chi phí tăng. Giá vé máy bay ở mức cao là điều khó tránh”, ông Khánh nhận định.
Tuy nhiên, nếu các công ty lữ hành chuẩn bị từ sớm vẫn có giá vé tốt. Các công ty hợp tác lâu năm, thường xuyên với hãng hàng không đều được phân bổ một quỹ vé máy bay nhất định với mức giá phải chăng phục vụ khách đi tua. Số vé còn lại có thể được khách đặt trực tiếp với hãng hoặc thông qua đại lý.
Theo ông Khánh, du khách có thói quen tiêu dùng ngày càng chuyên nghiệp. Những khách đi dịp cao điểm đặt chỗ sớm, bởi đặt sát ngày, nguy cơ dịch vụ không đảm bảo. Thời điểm cận kề dịp nghỉ lễ, nhiều công ty đành từ chối, không dám nhận thêm khách vì chất lượng phục vụ khó trọn vẹn. Khi đặt vé đi du lịch sát ngày, giá dịch vụ tăng cao nhưng chất lượng chưa chắc tương xứng, khiến nhiều khách hàng hụt hẫng.
Việc đưa ra chính sách bình ổn không phải dễ, trong bối cảnh Việt Nam có nhiều hãng hàng không, nhiều đường bay nội địa. Ngay trong vận chuyển hàng không đã có tính cạnh tranh. “Nếu lãnh đạo ngành hàng không nới suất cho các công ty du lịch, từ 25 lên 50 chỗ cho một lượt đặt chỗ, số chỗ nhiều hơn giá cả tốt hơn vào dịp cao điểm”, ông Khánh đề xuất.