Điều tra làm rõ tàu Sunrise 689 bị cướp

TP - Ngày 11/10, con tàu Sunrise 689 được cho là bị cướp trên biển vào ngày 3/10 vừa qua, đã về đến cảng Vũng Tàu.

Từ sáng sớm, các đoàn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, VKSND, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,…đã ra vị trí phao số 0, cách cảng Vũng Tàu 20 hải lý để tiếp cận, lên tàu Sunrise thăm hỏi, động viên 18 thuyền viên trở về an toàn.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng làm việc với Cảnh sát biển

Đồng thời, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường con tàu để làm rõ vụ việc tàu bị cướp. Đến chiều cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất. Tàu Sunrise 689 được đưa về bãi Sao Mai - Bến Đình ở vị trí B12, cách bờ gần 1 hải lý neo đậu trước sự bảo vệ nghiêm ngặt từ lực lượng Cảnh sát biển vùng 3, Biên phòng cửa khẩu Vũng Tàu.

Cùng ngày, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải ra thăm hỏi, động viên 18 thuyền viên trên tàu cũng như phối hợp chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại, công tác điều tra tàu bị cướp gần 1.500 tấn dầu.

Đại diện tổ công tác điều tra, Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3) cho biết: “Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với Công an, Bộ đội biên phòng, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... để điều tra, làm rõ việc tàu bị cướp trên biển.

Qua khám nghiệm hiện trường trên tàu, toàn bộ các thiết bị, phương tiện liên lạc VHF, thiết bị định vị... của tàu đều bị đập phá hư hỏng. Công tác điều tra vẫn đang được tiến hành để làm rõ vụ việc thêm trong những ngày tới”.

Toàn bộ tài sản bị cướp lấy sạch, kể cả trang thiết bị liên lạc, quan sát đều bị cướp gỡ lấy hoặc đập phá tan nát

Anh Phạm Văn Hoàng, Đại phó thuyền Sunrise 689 cho biết: “Đêm nay chúng tôi sẽ không ngủ được. Khi về tới đất liền, 18 thành viên trên tàu vui mừng khôn siết khi được trở về đất mẹ từ trong tay cướp biển. Hiện tại các anh em trên thuyền đều đã ổn định tinh thần và mong mỏi được về nhà sớm gặp gia đình.

Tuy nhiên, anh em chúng tôi vẫn chưa yên tâm khi có hai người đang bị chấn thương, vừa được đưa vào bờ để điều trị là anh Trần Văn Lịch (SN 1986, thủy thủ) bị cướp tấn công, đạp ngã, gây trẹo chân khi vừa lên cabin thay ca.

Còn anh Lương Đại Thành (SN 1962, máy trưởng), bị thương ở chân trong lúc nhảy xuống bên mạn trái tàu ở độ cao hơn 3m để chạy trốn bọn cướp. Toàn thành viên điều rất lo lắng cho hai anh”.

Thủy thủ được khám sức khỏe, xét nghiệm ma túy thường xuyên

Trả lời Tiền Phong sau khi kiểm tra hiện trường tàu Sunrise ngày 11/10, Cục trưởng Hàng hải Nguyễn Nhật đánh giá, hiện trường tàu cho thấy dấu hiệu tương đối rõ ràng của một vụ cướp biển như: Các thiết bị máy móc bị phá hỏng, một số thuyền viên bị thương đang phải nhập viện. Nói về khả năng các kim tiêm xuất hiện trên tàu có liên quan đến việc sử dụng ma túy trên tàu, ông Nhật cho biết: “Điều đó rất khó xảy ra vì theo quy định, thuyền viên tàu biển phải khám sức khỏe; trong đó kiểm tra ma túy thường xuyên”.

Ông Nhật cũng cho biết, thẩm quyền chính trong điều tra nguyên nhân vụ việc đang thuộc về lực lượng cảnh sát biển. Ông Nhật cho biết, hiện tại, cảnh sát biển đang tiến hành thẩm tra từng thuyền viên, đặt ra nhiều hướng tiếp cận khác nhau, sớm nhất tuần tới mới có kết quả.

Sỹ Lực