'Để có ly sữa hoàn mỹ, phải mời về những người giỏi nhất!'

TPO - Nói về con đường tạo ra ly sữa tươi hoàn mỹ của TH, nếu chỉ nói về các thành tựu công nghệ cao và khoa học 4.0 được áp dụng thì mới chỉ là một phần. Đứng đằng sau các công nghệ đó là cả một đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới của từng lĩnh vực suốt những năm qua đã thầm lặng cống hiến trí lực, sức lực, thời gian và sức khỏe cho mỗi ly sữa tươi đưa đến tay người tiêu dùng.
 
    

“Trong mọi tiềm năng, một trong những thuận lợi lớn nhất mà tỉnh Nghệ An cần nắm bắt chính là những con người xứ Nghệ tài hoa, trong đó có những doanh nhân đang tạo nên tiếng vang không chỉ trong nước mà còn quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư của tỉnh Nghệ An năm 2019. Và để đưa tiếng vang ra quốc tế, những doanh nhân Nghệ An đã có rất nhiều bước đi khác nhau, nhưng bên cạnh các dự án đầu tư quốc tế, các giải thưởng vang danh Việt Nam, thì có lẽ không cách quảng bá nào bền vững và để lại ấn tượng tốt bằng việc để cho những chuyên gia hàng đầu quốc tế tự cảm nhận về ấn tượng Việt Nam.

Nói về con đường tạo ra ly sữa tươi hoàn mỹ của TH, nếu chỉ nói về các thành tựu công nghệ cao và khoa học 4.0 được áp dụng thì mới chỉ là một phần. Đứng đằng sau các công nghệ đó là cả một đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới của từng lĩnh vực suốt những năm qua đã thầm lặng cống hiến trí lực, sức lực, thời gian và sức khỏe cho mỗi ly sữa tươi đưa đến tay người tiêu dùng.

 

Tal Cohen là một trong những chuyên gia đầu tiên của Afimilk (Israel) tham gia vào Dự án của TH. Hiện nay ông là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (phụ trách trang trại). Thời điểm đó bà Thái Hương có chủ trương “mời những người giỏi nhất trên thế giới về làm” và đưa ra những chính sách nhân sự để thu hút những người giỏi đó. Thời điểm năm 2009, bà không những mời các chuyên gia chăn nuôi bò sữa hàng đầu của Israel mà còn mời cả nông dân Israel sang Dự án chuyển giao công nghệ. Vì thế, ngay từ thời điểm đầu tiên, bên cạnh ông Tal, Afimilk cũng mang sang Việt Nam những chuyên gia và cả người nông dân Israel khác để vận hành các trang trại ngay từ đầu và cũng để đào tạo nhân viên TH. Đây là điều chưa từng xảy ra ở bất kì trang trại bò sữa nào trước đây. Những chuyên gia của Afimilk đã giúp đỡ nhân viên TH đưa ra các quy trình làm việc cũng như chuyển giao tri thức, công nghệ vận hành và quản lý đàn ở trang trại, thiết lập và đồng bộ các quy trình và chính sách làm việc.

 

Có lẽ chính cái “duyên” và tinh thần của người đứng đầu đã đưa ông đến với TH: “Tôi đã làm việc ở nhiều nước trên thế giới trước khi đến Việt Nam và cũng đã quản lý rất nhiều dự án sữa. Chính cơ hội được tham gia vào một dự án sữa có quy mô lớn ở một đất nước mới đã đưa tôi đến Việt Nam” – ông Tal chia sẻ về lý do đưa ông đến với mảnh đất hình chữ S.

Gắn bó với Tập đoàn TH và bà Thái Hương đến nay cũng ngót nghét 10 năm, ông Tal chia sẻ có 2 lý do khiến ông ở lại và gắn bó đến tận bây giờ: “Điều đầu tiên là tôi luôn muốn hoàn thành những dự án mà tôi quản lý và vẫn còn rất nhiều công việc dở dang ở dự án sữa TH trước khi tôi có thể tự nhủ với bản thân rằng mọi việc đã hoàn thành. Lý do thứ hai chính là tầm nhìn của bà Thái Hương với mong muốn xây dựng một doanh nghiệp nông nghiệp phát triển bền vững, sản xuất ra những ly sữa tươi sạch, đảm bảo chất lượng và hoàn toàn từ thiên nhiên ở Việt Nam. Chính điều đó đã truyền cảm hứng cho tôi và tôi rất hạnh phúc khi được là một phần của dự án này”.

Tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cho con người và không gây hại đến môi trường chính là niềm đam mê và mong muốn của ông.  

Có lẽ chính vì vậy, ông đã mang đến trang trại TH từ đất nước Israel xa xôi những gì tinh túy nhất, tiên tiến nhất của khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị trong nông nghiệp. Afimilk vốn được biết là một công ty hàng đầu về công nghệ trong quản lý đàn bò trên thế giới. Với TH, Afimilk là nhà thiết kế trang trại, nhà thầu chính của cụm trang trại đầu tiên và là nhà cung cấp thiết bị vắt sữa và phần mềm quản lý đàn cho các trại của TH.

Đóng góp nổi bật và quan trọng nhất của Afimilk đối với trang trại TH chính là nằm ở chất lượng sữa. Từ thiết kế, quản lý xây dựng cho đến việc lựa chọn những hệ thống chính (như thức ăn cho bò, nguồn nước, xử lý nước thải...) và việc lựa chọn các nhà cung cấp đều nhằm mục tiêu tạo ra nguồn sữa có chất lượng tốt nhất cũng như làm sao để có thể vận hành và duy trì chất lượng như vậy trong suốt nhiều năm liên tục.

 “Tôi rất tự hào vì chất lượng sữa tươi luôn đạt chuẩn đã giúp tập đoàn TH có thể sản xuất được nhiều mặt hàng sản phẩm khác nhau. Tôi rất vui khi thấy được sự tiến bộ của đội ngũ nhân sự của TH, từ những người Việt Nam trẻ và đầy nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì nay họ đều đã trở thành những chuyên gia. Tôi thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những đồng nghiệp của mình lập gia đình, từng bước xây dựng tổ ấm riêng của họ và tận hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần. Nhìn thấy những nhân viên TH cống hiến tri thức và sức lực của họ cho công việc, luôn cố gắng để hoàn thành công việc, nâng cao đời sống khiến tôi rất hạnh phúc” - Tal chia sẻ.

 
Chuyên gia thú y Craig Tanner (trái)

Cũng giống như Tal Cohen, chuyên gia thú y Craig Tanner là một trong những chuyên gia đầu tiên của Totally Vets (New Zealand) đến làm việc tại Trang trại TH. Gắn bó suốt một khoảng thời gian, chính bà Thái Hương và cộng sự mà ông làm việc hàng ngày đã giữ ông ở lại mảnh đất này đến tận bây giờ. Ông thấy được ở họ năng lực tạo nên những điều tuyệt vời ở mảnh đất Nghệ An này.

“Còn nhớ lần đầu tiên tôi đến Nghĩa Đàn là vào tháng 1/2010, trước cả khi TH nhập khẩu bò sữa về và lúc đó Trại số 3 vẫn đang trong quá trình xây dựng. Tại thời điểm đó, tôi không thể nào tưởng tượng được dự án này sẽ lớn đến mức nào, nhưng dù vậy tôi đã cảm thấy đầy cảm hứng với mảnh đất này”.

Ông Craig bồi hồi nhớ lại những lớp học thú y đầu tiên ở TH, học trò của ông lúc đó là những cô cậu sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng nông nghiệp, ánh mắt họ đầy hào hứng với khát khao được tiếp thu kiến thức mặc dù có thể họ vẫn chưa hiểu hết được tầm quan trọng về vị trí cũng như trách nhiệm của họ trong sự vận hành của trang trại. 

Cũng giống như những chuyên gia thú y của Totally Vets khác, ông có một niềm tin vững chắc rằng họ sẽ tạo ra được sự khác biệt ở nơi đây. “Dự án bò sữa với quy mô lớn như thế này cùng với cơ sở vật chất và công nghệ hiện đại bậc nhất đã vượt quá sức tưởng tượng của người dân ở Nghĩa Đàn. Nhưng được tận mắt nhìn thấy cách họ làm quen, tiếp thu và coi đấy như một hướng đi mới giúp cuộc sống tốt đẹp, tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình, đối với tôi, đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đổi thay đáng tự hào nơi mảnh đất này”, ông chia sẻ.

Thực tế những ngày đầu tiên đến Nghĩa Đàn, ông Craig cùng những chuyên gia khác đã gặp không ít khó khăn, từ việc phải làm quen với môi trường sống mới, với thời tiết khắc nghiệt ở trang trại, cho đến khó khăn trong giao tiếp. Tuy nhiên, nhờ được truyền cảm hứng và sự động viên của bà Thái Hương, ông Craig cùng các chuyên gia khác đã học cách làm quen và vượt qua những khó khăn ban đầu đó. Không những vậy, ông còn cảm thấy may mắn vì sự thân thiện, cởi mở của đội ngũ quản lý của TH. Họ còn có thể giao tiếp tiếng Anh rất tốt, điều đó đã giúp ích rất nhiều cho ông Craig trong những đầu đào tạo chuyên môn. Ông Craig thường viết ra những ý kiến, hướng dẫn của mình bằng tiếng Anh và sau đó đồng nghiệp của ông ở trang trại sẽ dịch sang tiếng Việt, nhờ vậy mà những ý kiến, thông tin ông muốn truyền tải đều được đội ngũ nhân viên TH nắm rất rõ.

Trong thời kì đầu, quy trình làm việc giữa các chuyên gia thú y và người phối giống chủ yếu dựa trên mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăn nuôi gia súc của Israel. Việc này giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập các nguyên tắc gắn với các thói quen và thủ tục. Quy trình làm việc cũng có sự hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác trong trang trại, với phòng công nghệ thông tin để từ đó xây dựng mối quan hệ làm việc lâu dài. Nguyên tắc làm việc là kiểm tra thường xuyên sức khỏe của đàn bò để phát hiện kịp thời những triệu chứng của bệnh, từ đó có cách chữa trị kịp thời với kết quả tốt hơn. Totally Vets luôn tạo ra thói quen làm việc chuẩn chỉnh và có hiệu quả.

“Trải qua thời gian, chúng tôi luôn giữ vững điều này, hài hòa quy trình làm việc với điều kiện địa phương. Tuy nhiên, những việc xảy ra ở trang trại không phải lúc nào cũng diễn ra như trong sách vở. Đôi khi chúng tôi phải đương đầu với những căn bệnh chưa từng thấy trước đây và cần có cách tiếp cận từ nhiều hướng để giải quyết” – ông Craig chia sẻ.

Một trong những sáng kiến nổi bật mà Totally Vets đưa ra là khử sừng cho bê bằng phương pháp điện nhiệt ở giai đoạn 35 đến 41 ngày tuổi. Việc khử sừng được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia thú y lành nghề với sự kiểm soát tốt, gây tê và giảm đau tại chỗ, nhờ vậy mà bê không cảm thấy chút đau đớn nào.

Đã có hơn 20 chuyên gia thú y của Totally Vets làm việc tại Nghĩa Đàn, với chính sách nhân sự vượt trội của bà Thái Hương, các chuyên gia như ông Craig đã cống hiến tri thức, kinh nghiệm, thời gian, sức lực và nhiệt huyết cho trang trại bò sữa TH. Chính sự cống hiến đó đã giúp cho TH ngày nay có được một đội ngũ chuyên gia thú y giỏi, vững tay nghề, được đào tạo bài bản với vốn kiến thức và kĩ năng chuyên môn về ngành sữa.

Craig bảo, điều làm ông ấn tượng nhất với bà Thái Hương chính là tư duy về phát triển bền vững trong chăn nuôi, trong đó có việc nâng cao được nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của phúc lợi động vật. TH – dưới sự dẫn dắt của bà hiện đã xây dựng được 6 trụ cột về phát triển bền vững, trong đó có phúc lợi động vật. Theo ông, mỗi một doanh nghiệp đều cần phải có một bộ quy tắc định hướng và những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đó theo đuổi. Những việc làm và thái độ của doanh nghiệp đối với động vật bên cạnh trách nhiệm xã hội và trách nhiệm cộng đồng, quản lý tài nguyên thiên nhiên, sản xuất các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng an toàn, lành mạnh chính là những trụ cột căn bản của việc thực hiện canh tác tốt nhất, hiện đại và bền vững. Ông tin rằng bà Thái Hương và TH đã làm được như vậy nên sẽ càng có được niềm tin và sự yêu quý từ người tiêu dùng.