Song song với lệnh cấm lưu hành xe công nông, Chính phủ ban hành Quyết định hỗ trợ 9 triệu đồng/hộ để mua xe 4 bánh chở hàng dung tích 300 cc, tải trọng 500 kg để thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng, nhưng tình hình không mấy khả quan.
Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: Xe công nông gắn bó với đời sống người dân đã lâu, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Khi ban hành lệnh cấm cần có thời gian, nghiên cứu phương tiện thay thế phù hợp với đặc thù địa hình Đắk Lắk. Quy trình triển khai thi sát ngạch cấp giấy phép lái xe hạng A4 cho người điều khiển xe công nông, xe máy kéo nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn. Năm 2013 Ủy ban ATGT Quốc gia cấp kinh phí đào tạo Giấy phép lái xe hạng A4 cho nông dân, được thí điểm 5 huyện tại Đắk Lắk, mỗi huyện chọn 100 người theo học cấp Giấy phép miễn phí. Từ đợt đó đến nay chưa tổ chức thêm lần nào, do cạn nguồn hỗ trợ từ Chính phủ. Dân chúng thì viện cớ cuộc sống còn khó khăn, chưa tự giác bỏ tiền đi học.