Chuyện lạ ở Bài hát Hay nhất: Thí sinh tự quảng cáo bản thân

TP - Nếu ở tập 1, Lê Thiện Hiếu đủ tài đưa được cả tên nhà tài trợ vào bài hát, thì ở tập hai Vicky Nhung nổi lên như một hiện tượng: lần đầu tiên có thí sinh quảng cáo cho… chính mình. Lời bài hát của cô có đoạn: “Happy Birthday xoay xoay cùng với Vicky Nhung”. Nghe đến đây, Nguyễn Hải Phong nhanh tay gạt cần đầu tiên và sở hữu được cô học trò của Đàm Vĩnh Hưng có lượng fan khá đông này.

Trong các kỳ thi quan trọng, ai từng đi học đều biết nếu thí sinh đánh dấu vào bài thi sẽ bị đánh trượt lập tức. Vậy việc đưa tên mình vào bài hát có thể coi như một cách lách luật chơi, khi định dạng của Sing My Song (Bài hát Hay nhất) không cho phép HLV được biết nhân thân thí sinh trước khi gạt cần?

Tiết mục của Lê Thiện Hiếu kết thúc tập 1 Sing My Song và ngay lập tức trở thành hit. Và tiết mục ấn tượng nhất tập hai cũng được chương trình để dành đến cuối cùng. Đó là 0:00 (Không giờ) của Phạm Trần Phương. Bài hát đã được dựng MV hoạt hình từ năm ngoái nhưng phải đến khi được tác giả trình diễn tại Sing My Song mới được đông đảo công chúng biết đến.

Bài hát đã “lên dây cót” được Lê Minh Sơn, khiến anh gần như tỉnh ngủ và tung ra nhiều lời có cánh dành cho Trần Phương: “Tác phẩm mang tinh thần của dân da vàng. Vào tay tôi, giọng em sẽ ra khỏi biên giới…”.

Trần Phương không phải nhân vật xa lạ khi chuyên mặc đồ nữ, hát giọng nữ cùng ban nhạc Fband tung hoành trên sân khấu X-Factor mùa trước. Tưởng rằng cậu chỉ làm được trò cười, ai dè cũng sáng tác và viết rất có chất. Và quan trọng là biết tận dụng giọng hát lạ của mình khiến hiệu quả cảm xúc của bài hát càng tăng cao.

Phạm Trần Phương gây sốc cho HLV bởi ngoại hình và giọng hát không mấy liên quan. Ảnh: Windy

Tuy nhiên câu chuyện đằng sau bài hát “kinh dị” của Phương lại khá giản dị. Chỉ là cậu cô đơn vì không có cha mẹ ở bên chứ không phải nỗi cô đơn bản thể hay bản ngã gì ghê gớm. Bài hát ấn tượng gieo vào lòng các HLV nhiều kỳ vọng thậm chí về tương lai của nhạc Việt. Nhưng màn giao lưu sau đó của Trần Phương lại khá bình dân - khi hát bài của từng HLV- và bị xịt - khi lấy Bà tôi của Nguyễn Vĩnh Tiến cắm cho Lê Minh Sơn.  

Không loại trừ khả năng ăn may khi Phương đột nhiên viết được một bài hay giữa nhiều bài bình thường. Cũng như Lê Thiện Hiếu ngay sau đêm phát sóng đổi đời, đã xuất hiện trong một chương trình giao lưu truyền trực tiếp trên mạng để khoe những sáng tác na ná nhưng không thể vượt qua Ông bà anh. Tuy nhiên hiện hai thí sinh sáng giá nhất của Sing My Song đều nằm trong tay Lê Minh Sơn. Mặc dù anh được đánh giá là HLV đã kiệm lời lại ít khi khen. Đôi khi Lê Minh Sơn hơi thô khi nhận xét ra ngoài nghệ thuật. Chẳng hạn khi anh cứ đòi Ưng Đại Vệ phải nam tính.

Dù sao trên ghế giám khảo, các nhạc sĩ nhận xét vẫn có nội dung và giàu thông tin hơn ca sĩ. Thậm chí Đức Trí còn khái quát được cả một trào lưu văn hóa trong cụm từ “triết lý vừa phải” khi nhận xét về bài hát đầy tính thị trường của Ưng Đại Vệ. Đây có thể coi là chìa khóa để các nghệ sĩ nếu muốn chiếm lĩnh thị trường đại chúng có thể áp dụng.

Ưng Đại Vệ được biết đến vào cuối những năm 2010. Nhưng sau đó, gia đình anh gặp biến cố lớn về tài chính. Vệ mất hết nhà cửa, phải bán cả công ty, đồng nghĩa với việc không thể tiếp tục đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc. Anh bị trầm cảm và không hát một thời gian dài cho đến khi cô con gái đủ lớn để biết ba là ca sĩ, và động viên ba quay lại sân khấu.

Phải nói rằng nhờ Sing My Song mà rất nhiều bài hát lỡ cỡ, không dở nhưng cũng không hay hẳn có cơ hội được vang lên. Kèm với một câu chuyện giàu cảm xúc đằng sau nó, lại thành một món giải trí mới lạ. Chẳng hạn Chỉ có mẹ thôi và giọng hát của thí sinh dù chưa đủ sức nặng để khiến các HLV bấm máy nhưng tình cảm với người mẹ ở vậy nuôi con 22 năm cũng đem lại cảm xúc và cái tên Nguyễn Huyền bắt đầu găm vào bộ nhớ khán giả. Hay Xóa mưa cũng chỉ là một bản tình ca đơn thuần nhưng tác giả lại là cô giáo dạy nhạc cho trẻ tự kỷ và đem cả học sinh của mình đến trường quay. Điều này đã khiến BGK và khán giả chú ý, có thiện cảm với cô hơn.

Nếu ở tập 1, Anh Duy người đã có tên trên thị trường cũng không thể lọt qua vòng Giấu mặt thì tập 2, Vương Anh Tú - tác giả của hit đình đám Anh cứ đi đi cũng bị loại không thương tiếc. Cũng không có gì lạ khi bài cho Hari Won hát dễ nghe bao nhiêu thì bài Tú chọn đi thi lại trúc trắc bấy nhiêu.

Để ý thấy các nhạc sĩ phía Nam rất rạch ròi. Họ biết cách tạo nên đẳng cấp nhưng vẫn không “chê” những gì phổ cập. Bằng chứng là Đức Trí mời ngay Đào Bá Lộc về đội của mình, trong khi Nguyễn Hải Phong chỉ cần nhận ra giọng Ưng Đại Vệ là gạt cần.