Xung quanh vấn đề đăng ký xe máy điện theo Thông tư 15 được triển khai từ 1/6, đại diện PC67 cho biết, sau gần 1 tuần triển khai, chưa có trường hợp xe máy điện nào đăng ký, chỉ có người dân đến hỏi thủ tục.
Trung tá Đinh Thanh Thảo đội trưởng đăng ký và quản lý phương tiện, phòng CSGT - CA thành phố Hà Nội, nói: “Luật Giao thông đường bộ có quy định, xe đạp điện chạy bằng điện, nếu hết điện vẫn lưu thông được bằng cách đạp. Xe đạp điện và xe máy điện khác nhau về kết cấu. Kết cấu xe máy điện rất giống xe tay ga”.
Theo ông Thảo, trên thực tế, hiện nay xe máy điện không có nhiều, chủ yếu là xe đạp điện, người dân đang bị nhầm lẫn về kiểu dáng giữa xe máy điện và xe đạp điện. “Một số xe đạp điện hiện nay có trường hợp tháo bàn đạp ra, thay bằng ốp nhựa tròn vào vị trí của bàn đạp nên cũng có thể gây nhầm lẫn”, trung tá Thảo nói.
Theo trung tá Thảo, cách phân biệt trực quan nhất là xe máy điện có hình dáng giống như xe tay ga và không có bàn đạp. Trong khi đó xe đạp điện phải có bàn đạp, khi hết điện vẫn có thể lưu thông.
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an thành phố Hà Nội đang triển khai Kế hoạch số 52 nhằm tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm xe đạp, xe máy điện, ngăn ngừa tai nạn giao thông liên quan học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên trong dịp nghỉ hè.
“Việc xử phạt hiện nay chủ yếu là phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm chứ chưa lập biên bản với hành vi không đăng ký”, trung tá Phạm Văn Hậu, Phó phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội, cho hay.
Để giải quyết những vướng mắc của nhiều người dân về thủ tục, giấy tờ cần thiết liên quan việc đăng ký xe máy điện, nhằm tạo điều kiện cho người dân, phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội sẽ tập hợp các ý kiến để báo cáo lên lãnh đạo Bộ, kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết.