Chiều 19/6, đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Vùng cảnh sát biển 4 xác nhận thông tin trên. Ông Quyết cho biết, hiện Cảnh sát biển Việt Nam đang áp giải tám nghi can cướp biển bị bắt trong vùng biển gần đảo Thổ Chu về cảng của Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 tại Phú Quốc để điều tra, xử lý.
Thông tin từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trước đó từ ngày 11/6, tàu Orkim Harmony (quốc tịch Malaysia) khi đang chở theo 6.000 tấn xăng thì mất tín hiệu liên lạc và được cho là đã gặp cướp biển trên hành trình di chuyển.
Lúc 18h ngày 18/6, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục nhận được thông tin từ phía Malaysia về tọa độ tàu Orkim Harmony cách đảo Thổ Chu 23 hải lý về phía tây nam (thuộc vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam).
Phía Malaysia cũng cho biết đã điều một tàu hải quân, một tàu cảnh sát biển ra phía khu vực trên và đàm phán qua radio với cướp biển trên tàu Orkim Harmony. Bộ tư lệnh Cảnh sát biển lập tức điều thêm tàu CSB 2004 phối hợp cùng tàu CSB 2002 (đã đi trước đó) ra khu vực trên tiếp tục truy tìm.
Phía Malaysia sử dụng thêm máy bay tìm kiếm. Không quân Úc cũng đã sử dụng máy bay tham gia phối hợp với Malaysia.
Đến 8h ngày 19/6, Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục nhận được tin các nghi phạm đã rời tàu Orkim Harmony bằng xuồng cứu sinh của tàu. Chúng cũng đã sử dụng sơn đen sơn phủ số và ký hiệu xuồng cứu sinh để dễ bề trốn thoát.
9h30 ngày 19/6, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển nhận được thông tin từ đồn biên phòng Thổ Chu cho biết có một xuồng chở tám người nước ngoài khai bị nạn trên biển vào đảo Thổ Chu.
Nhận định đây chính là xuồng của bọn cướp có vũ trang bỏ chạy từ tàu Orkim Harmony, cảnh sát biển đã đưa lực lượng nghiệp vụ và phiên dịch từ tàu CSB 2002, CSB 2004 lên đảo Thổ Chu phối hợp với đồn biên phòng Thổ Chu đấu tranh lấy lời khai ban đầu từ các đối tượng nghi là cướp có vũ trang.
Thông tin ban đầu cho biết, sau khi lên tàu Orkim Harmony, nhóm cướp đã khống chế thuyền viên, bắn bị thương một thủy thủ và đánh bị thương 11 thủy thủ. Trước khi rời tàu, bọn chúng đã lấy đi tiền bạc và tài sản cá nhân.
Hôm qua, đô đốc Tan Sri Abdul Aziz Jaafar, tổng tư lệnh hải quân Malaysia, cho biết ba máy bay đã được điều động truy lùng dấu vết nhóm cướp biển đã cướp tàu Orkim Harmony.
Báo The Star cho biết ngoài ba máy bay P3 Orion, C130 và Beechcraft, hải quân Malaysia cũng điều ba tàu và hai trực thăng tham gia chiến dịch truy lùng.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nhận định: “Tàu Orkim Harmony sau khi bị cướp đã được sơn lại, thay số IMO, tắt AIS nên khó xác định, nhận dạng, trong khi đó mục tiêu luôn cơ động trên phạm vi rộng nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.
Nhưng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã thể hiện quyết tâm cao, triển khai lực lượng kịp thời, tổ chức lùng sục, truy tìm liên tục, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Malaysia và các tổ chức quốc tế chống cướp biển, cướp có vũ trang. Chính hoạt động lùng sục tìm kiếm của các lực lượng đã tạo áp lực buộc bọn cướp bỏ trốn khỏi tàu bị cướp”.
Theo báo chí Malaysia, tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn bao gồm 16 người Malaysia, 5 người Indonesia và 1 người Myanmar đều an toàn. Chỉ có một đầu bếp người Indonesia bị thương nhẹ do bị bắn vào đùi. Đô đốc Abdul Aziz Jaafar khẳng định hải quân sẽ cho điều tra vụ việc.
Theo AFP, hải quân Malaysia cho biết bọn cướp đã tìm cách tẩu thoát bằng cách yêu cầu các tàu hải quân neo đậu cách tàu Orkim Harmony ít nhất 5 hải lý, nếu không thủy thủ đoàn sẽ không được đảm bảo an toàn.
Nhóm cướp cũng cảnh báo thuyền trưởng không được thông báo cho chính quyền biết về việc chúng tẩu thoát. Vì thế đến tận năm giờ sau khi chúng rời tàu, tin tức mới được truyền đi.
Đông Nam Á chiếm 70% số vụ cướp biển toàn cầu
Tàu Orkim Harmony là vụ mới nhất của tình trạng cướp biển ngày càng tăng ở Đông Nam Á trong hai năm qua, trong đó bọn cướp thường nhắm vào các tàu hàng nhỏ chở xăng dầu.
Theo một số liệu hồi tháng 4, tại các vùng biển ở Đông Nam Á đã xảy ra 38 vụ cướp tàu từ tháng 1 đến tháng 3/2015, chiếm 70% trong tổng số 54 vụ trên toàn cầu.