Không có đối thủ
Đây là phim thứ hai của Thụy Điển rinh Cành cọ vàng trong lịch sử Cannes. Bộ phim của đạo diễn 43 tuổi được lựa chọn tranh giải vào phút chót. Trước đó cũng có tin đồn 120 nhịp mỗi phút của đạo diễn Pháp Robin Campillo được Cành cọ vàng, nhưng bộ phim của Thụy Điển dường như không có đối thủ đủ sức cạnh tranh. Phim của chủ nhà đành hài lòng với Giải thưởng lớn.
Sau lễ bế mạc và trao giải, giới truyền thông đặt câu hỏi cho đạo diễn Ruben Ôstlund, có ngạc nhiên về giải thưởng cao nhất, ông mỉm cười: “Tôi chắc trước đây thì có”. Ban giám khảo năm nay do đạo diễn Pedro Almodovar làm chủ tịch, ban đầu khiến dư luận khá nghi ngờ, rằng các thành viên của ông đều có vẻ không mặn mà với dòng phim hài đen. Đó là nữ diễn viên, đạo diễn Pháp Agnès Jaoui- chuyên gia trong lĩnh vực hài, không chắc đồng cảm với anh chàng Christian-Giám đốc bảo tàng nghệ thuật hiện đại với cuộc sống đầy thất vọng trong phim. Bên cạnh đó có nữ đạo diễn Đức Maren Ade năm ngoái ngậm đắng nuốt cay với thất bại của phim hài châm biếm Toni Erdmann.
Tuy thế phải công bằng nhìn nhận The Square của Ruben
Ôstlund là phim duy nhất khiến khán giả phấn chấn suốt gần hai tuần lễ. Nhất là phần lớn thời gian trong liên hoan, khán giả phải đắm chìm trong chuyện trẻ con mất tích, đánh bom khủng bố, bệnh nan y.
The Square không phải phim hài ăn liền, tiếng cười từ phim không miễn phí. Nó sinh ra từ những tình huống rắc rối như những kẻ phản diện kiêu ngạo, một cô buôn chuyện đời sống tình dục ở nơi làm việc, một chiến dịch truyền thông kinh khủng. Bộ phim thành công một phần nhờ diễn xuất tuyệt vời của một nghệ sỹ đương đại. Nhân vật này khiến quan khách tưởng đó là con tinh tinh, khách mời giàu có trong bữa dạ tiệc lo lắng, khiếp sợ khi anh từ chối “thoát” khỏi vai diễn, thậm chí nhảy lên đứng giữa bàn tiệc.
Mùa của cựu binh
Ngoài Cành cọ vàng cho đạo diễn Thụy Điển lần đầu có phim tranh giải ở hạng mục truyền thống, nhiều giải còn lại đều dành cho những tên tuổi nổi tiếng và quen mặt ở Cannes. Giải Đạo diễn không ai khác ngoài Sofia Coppola. Bộ phim The Beguiled (Những kẻ khát tình) giúp cô làm nên chuyện sau nhiều kỳ ở Cannes. Trong khi đó nữ đạo diễn Lynne Ramsay và phim mới nhất You were never really here bỏ túi hai giải thưởng. Cô và đạo diễn Yorgos Lanthimos (The killing of a sacred deer) chia nhau giải Kịch bản xuất sắc. Ngoài ra nam diễn viên nổi tiếng Joaquin Phoenix nhận giải Nam diễn viên chính trong phim của Lynne Ramsay. Sau Chúng ta cần nói về Kevin gây ấn tượng cách đây 6 năm, nữ đạo diễn này khai thác đề tài giải cứu bé gái khỏi đường dây buôn bán tình dục trong tác phẩm mới.
LHP Cannes lần thứ 70 cũng có dấu ấn đặc biệt. Đó là cách Chủ tịch BGK Pedro Almodovar quyết định “chế” ra một Giải thưởng đặc biệt dành cho Thiên nga Úc Nicole Kidman. Cô giữ kỷ lục với bốn phim trình chiếu ở Cannes, đáng kể là hai vai trong phim đoạt giải Kịch bản xuất sắc The killing of a sacred deer và phim đoạt giải Đạo diễn xuất sắc The Beguiled. Nicole Kidman là ngôi sao năng lui tới Cannes- phim Cối xay gió đỏ chiếu khai mạc Cannes năm 2001 do Kidman thủ vai chính nhận tới tám giải Oscar sau đó. Ngoài ba phim điện ảnh, Kidman cũng xuất hiện trong mùa 2 sêri Top of the lake (Trên mặt hồ) cũng được lựa chọn chính thức ở Cannes. Đây là phim hợp tác với nữ đạo diễn người New Zealand Jane Campion.
Nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay là Diane Kruger. Người đẹp nước Đức vào vai bà mẹ trong In the fade của đạo diễn Fatih Akin- một phụ nữ tột cùng đau khổ, nuôi ý chí báo thù kẻ khủng bố phát xít cướp đi mạng sống của chồng và con trai trong một vụ đánh bom. Đây là vai diễn đòi hỏi rất nhiều sức lực và cảm xúc. Trong cuộc phỏng vấn trên thảm đỏ, Diane Kruger thừa nhận bộ phim “không thể khiến tôi gục ngã”. Đây cũng là phim điện ảnh đầu tiên cô nói tiếng mẹ đẻ.
Một số giải khác: Giải thưởng Ban giám khảo dành cho Không có tình yêu của đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev; Cành cọ vàng phim ngắn: Đêm dịu dàng của Qiu Yang, Giải thưởng đặc biệt hạng mục phim ngắn cho Katto của Teppo Airaksinen; Camera vàng cho Thiếu nữ của Leonor Seraille.
Mùa giải thưởng năm nay dù được giới phê bình nhận định vẫn nghiêng về các tác phẩm nặng tính nghệ thuật, tuy nhiên cũng là liên hoan có sự cởi mở nhất định. Đó là việc chấp nhận cho hai phim không chiếu rạp- chỉ phát hành trên mạng lưới thuê bao Netflix vào danh sách tranh giải: Okja của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho và The Meyerowitz stories của đạo diễn Noah Baumbach. LHP lần thứ 70 đánh dấu bước tiến mới khi hai đạo diễn David Lynch và Jane Campion lần lượt được mời giới thiệu hai phim dài tập Twin peaks, Top of the lake.