Cần thơ liên tục thất hứa di dời bến xe

TP - Nhiều năm qua, cử tri TP Cần Thơ bức xúc trước việc bến xe tại trung tâm chậm di dời. Gần đây, chính quyền lại hứa sẽ di dời bến xe để xây dựng công viên vào cuối năm 2014. Thế nhưng lời hứa của lãnh đạo TP Cần Thơ với cử tri lần này lại tiếp tục trôi đi…
Có điều gì khúc mắc trong câu chuyện di dời bến xe mà Cần Thơ liên tục thất hứa với cử tri?

Lần hoãn nào cũng viện lý do


Tháng 4/2014, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT đến cuối năm phải di dời bến xe Hùng Vương (rộng khoảng 0,4 ha) về Bến xe 91B, cách đó gần 4 km để trả mặt bằng cho nhà nước xây dựng công viên. Sau đó, Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành quyết định cho phép bến xe được hoạt động đến hết năm 2014 là phải di dời ngay. Tuy nhiên, phía đơn vị khai thác bến xe là Cty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (Cty) xin gia hạn thời gian di dời đến hết ngày 3/1/2015 với lý do phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết dương lịch. Hết hạn, Cty này lại tiếp tục xin gia hạn tiếp đến qua Tết Nguyên đán 25/2 (tức mùng 7 tết) sẽ di dời về bến 91B và được lãnh đạo UBND TP Cần Thơ chấp thuận. 

Trao đổi với Tiền Phong vì sao thành phố thất hứa nhiều thế, ông Lê Thuận Bé, Phó GĐ Sở GTVT TP Cần Thơ nói: “Sau khi làm việc với Cty Bến tàu phà Cần Thơ và doanh nghiệp vận tải, họ có ý kiến là xin gia hạn đến qua Tết Nguyên đán sẽ dời vì nếu dời trong Tết gây xáo trộn kinh doanh. Hơn nữa, hành khách từ lâu đã quen đến Bến xe Hùng Vương, nếu thay đổi vào thời điểm này sẽ gây khó khăn”. Còn ông Huỳnh Hữu Truyền, Phó TGĐ Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ, giải thích lý do xin gia hạn là do các doanh nghiệp vận tải sợ khi dời trong dịp cận tết, hành khách chưa quen và cơ sở hạ tầng công ty đầu tư tại Bến xe Hùng Vương chưa được định giá để bồi thường. Ông Nguyễn Chí Kiên, Trưởng Phòng định giá đất của Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết, hiện tại, Sở được UBND TP Cần Thơ phân công định giá tài sản tại bến xe Hùng Vương và Trung tâm phát triển quỹ đất (thuộc Sở TN&MT) đang tiến hành làm.

Mới đây, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng nói: “Nếu dùng quyền lực buộc đóng cửa bến xe thì làm được ngay nhưng từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ chưa đầy 1,5 tháng; trong khi lại là lúc cao điểm hoạt động của xe khách...”.

Đầu năm rề rà, cuối năm trì hoãn 

Nhiều năm qua, mỗi kỳ họp HĐND TP Cần Thơ, cử tri yêu cầu UBND TP Cần Thơ thực hiện di dời Bến xe Hùng Vương theo lời hứa để trả lại đất xây dựng công viên phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho người dân. Để chuẩn bị cho việc này, từ năm 1995, Bến xe 91B rộng hơn 3 ha được đầu tư xây dựng để thay thế dần Bến xe Hùng Vương. Bến xe mới được giao cho Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ khai thác cùng với bến Hùng Vương (nhằm tạo thói quen cho người dân ra bến mới, tiến tới xóa bỏ bến Hùng Vương). 

Thế nhưng, cuối năm 2009, Cty này đã xén 2 ha đất của Bến xe 91B để làm trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, chuyển đổi phần lớn công năng của bến xe nên mới xảy ra việc trì trệ trong việc di dời bến xe như đã thấy. Cuối năm 2013, tại cuộc họp HĐND TP Cần Thơ, cử tri quận Ninh Kiều và Cái Răng yêu cầu UBND TP thực hiện di dời Bến xe Hùng Vương theo lời “hứa nhiều năm rồi”. Trong công văn trả lời cử tri vào tháng 2/2014, GĐ Sở GTVT Cần Thơ tiếp tục hứa sẽ giải tỏa bến xe này trong năm 2014.

Ngoài ra, do UBND TP Cần Thơ quyết định cho xây một bến xe thứ 3, rộng 3,5 ha (tại quận Cái Răng) thay 2 bến xe trên nên đã chủ trương dời 2 bến trên. Trong văn bản ban hành vào tháng 3/2014, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng yêu cầu Cty Bến xe tàu phà Cần Thơ (chủ đầu tư) sớm hoàn thành bến mới để giải tỏa cả bến Hùng Vương và 91B trong năm 2014.

Như những gì đã diễn ra, lời hứa di dời Bến xe Hùng Vương và cả 91B tiếp tục lỡ hẹn. Đầu năm, chính quyền lại để rề rà đến cuối năm. Cuối năm lại viện cớ vì phải phục vụ bà con đón Tết.