Cận cảnh cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa 12.000 tỷ đồng trước ngày thông xe 29/4

TPO - Với chiều dài 63,4 km, trực tiếp đấu nối với cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình để chạy về Thanh Hóa, cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ chính thức thông xe sáng 29/4, rút ngắn thời gian Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn 2 giờ đồng hồ.

Hiện việc thi công trên toàn tuyến đã xong, các đơn vị có liên quan đang lên phương án tổ chức giao thông để đưa ngay cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) vào khai thác sau khi thông xe sáng 29/4.

Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe ô tô, mỗi chiều đường 2 làn

Ở giai đoạn 1, dự án chưa có làn dừng khẩn cấp, thay vào đó, phương tiện cứ chạy từ 3 đến 4 km sẽ có một dải đất được bố trí để phương tiện dừng khẩn cấp.

Tốc độ phương tiện được phép chạy tối đa trên cao tốc sau khi dự án thông xe là 80km/h

Với tốc độ trên, cộng với tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình xe được phép lưu thông 80 đến 120km, từ Hà Nội về Thanh Hóa xe chỉ mất từ 1,5 giờ đến 2 giờ đồng hồ cho cự ly đường 150 km, lâu nay đang là khoảng 3 giờ.

Toàn tuyến có 5 nút giao để phương tiện lên xuống, tiếp cận cao tốc. Trong đó có các nút: Mai Sơn (Ninh Bình); Hà Lĩnh, Thiệu Giang, Đông Xuân, Tân Phúc (Thanh Hóa).

Với 2 nút giao Thiệu Giang (Thiệu Hóa) và Tân Phúc (Nông Cống) là 2 nút giao được UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất mở thêm, đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận cao tốc, tăng hiệu quả đầu tư của dự án.

Ngoài ra, trên tuyến còn 2 hầm vượt núi dài hàng trăm mét là hầm Thung Thi (Thanh Hóa), hầm Tam Điệp (Ninh Bình).

Tuyến còn có 2 cầu bắc qua sông là cầu Vĩnh An (qua sông Mã) và cầu Đọ (qua sông Chu).

Theo kế hoạch thông xe vừa được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chiều 24/4, dự án sẽ được tổ chức thông xe vào 8h sáng 29/4, 1h sau đó, xe ô tô chạy lộ trình Thanh Hóa - Hà Nội và ngược lại được phép lưu thông trên cao tốc Mai Sơn - QL45.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc nhóm 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng. Dự án Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa. Dự án được khởi công 30/9/2020 có tiến độ hoàn thành tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Do một số nguyên nhân, dự án đến nay phải lùi thời gian thông xe từ 31/12/2022 đến 29/4/2023.

Còn lại 10 dự án khác bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (đã thông xe năm 2022), QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Cam Lộ - La Sơn (đã thông xe năm 2022); Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Cầu Mỹ Thuận.