Ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh làm việc với UBND tỉnh An Giang về rà soát, điều phối nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ xem xét cho áp dụng cơ chế đặc thù để giao các mỏ thuộc địa bàn tỉnh cho nhà thầu thi công khai thác phục vụ các tuyến cao tốc, trong đó có các mỏ đã thu hồi giấy phép theo Kết luận 1522 của Thanh tra Chính phủ (trữ lượng khoáng sản còn lại có thể khai thác khoảng 4 triệu m³).
Việc này, theo UBND tỉnh An Giang nhằm đảm bảo nguồn cát phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh An Giang, cũng như đáp ứng nhu cầu cát cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn để cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương thực hiện việc kiểm kê trữ lượng khoáng sản và theo dõi, giám sát chặt chẽ khối lượng khai thác thực tế tại các mỏ khoảng sản cát sông đã được cấp phép khai thác.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng, đẩy nhanh thực hiện các tuyến cao tốc, các công trình trọng điểm ở ĐBSCL là vì sự phát triển chung của đất nước. Việc này đòi hỏi các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, chủ đầu tư, nhà thầu phải cộng đồng trách nhiệm. Chiến lược cao tốc trục ngang kết nối ĐBSCL lên vùng kinh tế biên giới, cao tốc trục dọc kết nối ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh, miền Đông Nam Bộ sẽ thúc đẩy kinh tế vùng phát triển.
Theo ông Khánh, Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình này để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, làm nhanh, nhưng không làm ẩu, không được hợp thức hóa cái sai; phải quản lý tốt nhằm chống sạt lở, tác động đến môi trường.
Trong cấp phép khai thác mỏ, theo ông Khánh, phải tăng cường quản lý, kiểm tra, đảm bảo đúng công suất, dự án thiết kế, khối lượng khai thác, hóa đơn, chứng từ, lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất, ngăn chặn hiệu quả khai thác cát lậu.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh thống nhất với cách làm của UBND tỉnh An Giang về cấp mỏ cát trực tiếp cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo nguồn cát đến đúng địa chỉ. Bản thân các nhà thầu cũng phải chủ động hợp tác, liên doanh khai thác để có nguồn cát, đồng thời đàm phán thỏa thuận thêm các nguồn mới chứ không trông chờ, ỷ lại vào các tỉnh.
Về thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, theo ông Khánh, Sở TN&MT An Giang được phân quyền đánh giá, Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ để rút ngắn thời gian, thủ tục phê duyệt. Nếu tranh thủ từ các dự án thông luồng và hoàn thành thủ tục cấp phép 6 mỏ mới trong 1 tháng tới, An Giang sẽ chủ động được nguồn cát lớn cho các công trình trọng điểm và cao tốc vùng ĐBSCL.
Ông Khánh lưu ý, trong quá trình điều phối nguồn cát, tỉnh An Giang cần linh động lượng cát cung cấp cho cao tốc trục dọc và cao tốc trục ngang, có thể tăng công suất theo nhu cầu cấp bách trên cơ sở thống nhất với chủ đầu tư, nhà thầu.