Ông Kiêm cho biết, điều các đại biểu quan tâm là vốn huy động ra sao. Các đại biểu cũng rất băn khoăn tác động của dự án đến cơ cấu nợ công hiện rất cao và tới cuối năm nay đã sát trần (64%).
Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều qua với Ủy ban Kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa giải trình thuyết phục và xin tiếp thu ý kiến để chuẩn bị thêm.
Bộ cũng thừa nhận, có sự nhầm lẫn về các nguồn vốn dự kiến thu xếp được cho dự án đã nêu trong tờ trình và các văn bản trước đó. Trong những ngày tới, Bộ sẽ chỉnh sửa và làm rõ hơn trong các văn bản trình Quốc hội để đại biểu cho ý kiến thảo luận.
“Theo tôi, cần phải giải quyết thấu đáo vấn đề vay vốn và trả nợ. Nên để cho doanh nghiệp tự vay, tự trả để không làm ảnh hưởng nợ công, đến ngân sách. Nếu làm được việc này, dự án có thể triển khai” – ông Kiêm nói.
Cũng theo ông Kiêm, dù các nguồn vay có thể sẽ được thực hiện bằng việc xã hội hóa, tuy nhiên vẫn có áp lực là phải cân đối được ngoại tệ để trả nợ.
Chưa cấp bách
Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết: Chúng tôi đánh giá dự án là cần thiết, nhưng chưa phải cấp bách. Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là nhiệm vụ không chỉ của nhiệm kỳ này, mà cả nhiệm kỳ sau.
Hiện nay, chúng ta vẫn phải rà soát những vấn đề với sân bay Tân Sơn Nhất, đặt vấn đề khả năng của sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay quốc tế Cần Thơ, Cam Ranh, cũng như với tổng thể quy hoạch phát triển GTVT Việt Nam để xem ngành hàng không chiếm tỷ trọng được bao nhiêu trong vận tải hành khách, vận tải hàng hoá.
Ngoài ra, sân bay Phú Quốc tới đây cũng thành sân bay quốc tế, chắc chắn cũng hút lượng khách nhất định. Vậy các sân bay lân cận sẽ chia sẻ dòng khách của Tân Sơn Nhất như thế nào? Với nghiên cứu hiện tại, chúng ta chưa trả lời được câu hỏi đó. Vậy nên, chúng ta phải tiếp tục đề nghị phải làm rõ nội dung này.
“Mặt khác phải đặt dự án trong bối cảnh đang cải thiện hệ thống giao thông vận tải đường thuỷ khu vực Nam Bộ, đầu tư tuyến đường cao tốc Trung Lương đi Cần Thơ. Nếu cho phép chạy tốc độ 120km/h, thời gian đi từ Cần Thơ đến TPHCM và các tỉnh lân cận sẽ khác, phân luồng hành khách sẽ khác. Bài toán đó, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia của Hội đồng thẩm định nhà nước và cán bộ của Bộ GTVT trao đổi, bàn rất kỹ trong cuộc họp chiều qua” – ông Kiên nói.
Những nội dung còn băn khoăn đó, theo ông Kiên, sẽ được Ủy ban Kinh tế đưa vào báo cáo đưa ra Quốc hội xem xét vào ngày 29/10 tới.