Xử lý 'bẫy giao thông' trên cầu Vĩnh Tuy như thế nào?

TPO - Trước tình trạng công trường sửa chữa khe co giãn cầu Vĩnh Tuy dùng các tấm thép bản lớn đậy trên mặt cầu, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông được Tiền Phong phản ánh, ngày 20/4, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, đã chỉ đạo gỡ bỏ trong vòng 1 tuần.
Các tấm thép đậy công trường sửa khe co giãn như bẫy trên mặt cầu Vĩnh Tuy

Ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, hiện Sở GTVT Hà Nội đang giao cho nhà thầu là Công ty CP Cơ khí 41 Thăng Long thực hiện dự án sửa chữa hai hạng mục, gồm các khe co giãn bị hư hỏng; sửa chữa hư hỏng mặt cầu tại phạm vi 3 nhịp N7, N8, N9 hướng đi từ Long Biên sang Minh Khai, xử lý lún đầu cầu hướng về phía Minh Khai.

Công việc bắt đầu thực hiện từ ngày 25/2, tuy nhiên mới triển khai được khoảng 1 tháng thì dự án cũng như các công trình thi công khác trên địa bàn thành phố phải nghỉ để thực hiện lệnh cách ly phòng chống dịch COVID-19. Sau đó, để đảm bảo tiến độ, tránh gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông, từ 5/4 thành phố đã cho các công trình này được phép thi công trở lại.

Cho ý kiến về việc gần chục tấm thép kèm theo các đinh ghim nhô cao hơn mặt đường đặt trên mặt cầu 10 ngày không được gỡ bỏ, ông Tuấn cho rằng: Nhà thầu vướng vào quy định nghỉ dịch và chưa thực hiện nghiêm yêu cầu, việc này đã được Sở GTVT chấn chỉnh sau đó. Theo ông Tuấn, sau khi được thi công ngay trở lại, nhà thầu nên tận dụng thời gian người dân thành phố thực hiện cách ly xã hội này như một lợi thế để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án.

Phó Giám đốc Sở GTVT yêu cầu gỡ bỏ các tấm thép trên cầu Vĩnh Tuy trong vòng 1 tuần này.

Với các tấm thép đậy trên mặt cầu nhiều ngày chưa được gỡ bỏ, ông Tuấn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về sự việc, ông đã trực tiếp chỉ đạo ông Lê Hữu Hồng, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội), yêu cầu nhà thầu phải xử lý ngay, chậm nhất trong 1 tuần (kể từ thứ 2 ngày 20/4) phải gỡ bỏ các tấm thép đã đậy nhiều ngày trên mặt cầu Vĩnh Tuy. Cùng với đó, huy động tập trung nhân lực thi công, sớm hoàn thành dự án, không để nhà thầu bề trễ.

Trước đó, ngày 3/4 báo Tiền Phong đã có bài phản ánh “Rủi ro phương tiện lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy những ngày mưa phùn”, đề cập đến việc: công trình sửa chưa mặt cầu Thanh Trì không đầy đủ biển báo, hàng rào phân cách hai chiều tại công trường theo yêu cầu, ngoài ra mặt cầu hướng Hà Nội – Long Biên bắt đầu từ cột đèn số 16 còn xuất hiện hàng loạt ụ nổi bản thép với nhiều mối hàn đinh ghim cao hơn mặt đường từ 5 đến 15 cm.

Sương mù, trời mưa cộng thêm công trình thiếu biển báo phản quang, gây nhiều khó khăn và rủi ro cho người, phương tiện qua lại. Đến ngày 16/4, mặc dù đã được lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (chủ đầu tư) 2 lần chỉ đạo xử lý, khắc phục nhưng nhà thầu vẫn chưa thực hiện.