Xe chở xăng dầu kêu khó vào Hà Nội

TP - Ngoài các khó khăn do nguồn hàng khan hiếm, giá chiết khấu thấp khiến việc kinh doanh bị lỗ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội còn phản ánh, xe téc chở hàng vào nội thành đang gặp khó khăn vì phải xin giấy phép vào phố cấm.

Xác nhận với PV Tiền Phong ngày 2/11, đại diện liên ngành Sở GTVT - Công an thành phố Hà Nội cho biết, do không thuộc chủng loại xe chuyên chở mặt hàng thiết yếu, xe công ích nên các xe téc chở xăng dầu vào nội thành Hà Nội bị cấm nếu không có giấy phép vào phố cấm.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo Quyết định 24 của UBND thành phố, xe tải dưới 2,5 tấn thuộc nhóm xe công ích (thoát nước, vệ sinh môi trường, xe chữa cháy, chở nông sản…) được phép hoạt động trên đường phố Hà Nội vào ban ngày và ban đêm. Riêng xe tải trên 2,5 tấn, trong đó có xe téc chở xăng dầu muốn vào nội thành (từ Vành đai 3 trở vào) phải có giấy phép vào phố cấm do Công an (với xe dưới 10 tấn) và Sở GTVT (với xe trên 10 tấn) cấp.

Đề cập công tác điều tiết, kiểm soát xe tải vào phố cấm trên đường, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 Phòng CSGT Hà Nội, cho biết, xe téc chở xăng dầu thường là xe trên 10 tấn, do Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động trên phố cấm. “Vì là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên giấy phép cấp cho loại xe này phải là giấy có ghi dòng chữ “Giấy phép đặc biệt”. Cùng với đó, xe chở xăng dầu vào thành phố chỉ được lưu hành vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng hôm sau”, ông Chiến nói.

Hà Nội yêu cầu tăng thời gian hoạt động của xe téc chở xăng dầu cho các cửa hàng ảnh: Như Ý

Trong buổi họp với Sở Công Thương, một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, do hiện nay xe téc chỉ được cấp phép chạy vào ban đêm nên với một số cửa hàng hết xăng dầu vào ban ngày, hoặc muốn tăng tần suất xe chạy vào ban ngày là rất khó khăn, gần như không thể thực hiện được. Do vậy, vừa qua khi một số cửa hàng có đông khách hàng đưa phương tiện vào đổ nhiên liệu đã xảy ra tình trạng hết hàng, dẫn đến một số cửa hàng phải đóng cửa tạm thời.

Chỉ đạo hỏa tốc

Trước tình trạng trên, Sở Công Thương Hà Nội đã có báo cáo và đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan thực hiện các giải pháp để xe téc có thể tăng tần suất, thời gian vận chuyển xăng, phục vụ các cửa hàng bán lẻ trong khu vực nội đô.

Thông tin với PV Tiền Phong về việc trên, đại diện Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo hỏa tốc về việc này. Cụ thể, trong văn bản hỏa tốc số 11406, gửi Sở Công Thương, GTVT, Công an thành phố… Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo: Chấp thuận nguyên tắc đề xuất của Sở Công Thương về khung giờ vận chuyển xăng dầu của các xe téc tại khu vực nội thành.

UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an Thành phố nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện, kiểm soát về số lượng xe, lộ trình, khung giờ vận chuyển và thời gian thực hiện, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông; hoàn thành trước ngày 4/11.

Giao Quỹ Đầu tư và Phát triển Thành phố nghiên cứu, xem xét đề xuất của Sở Công Thương về việc cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vay vốn ưu đãi lãi suất thấp theo đúng quy định hiện hành; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 8/11.

Thủ tướng yêu cầu thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu

Tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 2/11, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phân phối kinh doanh xăng dầu chủ động phối hợp, cân đối từ nguồn sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương và Bộ Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định số 95; thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu.Văn Kiên